Nhà văn Trần Nhã Thụy:
Quan niệm của chị thế nào về truyện cực ngắn, và vì sao chị chọn truyện
cực ngắn?
Nguyễn Thị Hậu:
Truyện cực ngắn là truyện... cực ít chữ, và giản dị. Bằng một hai chi tiết,
hình ảnh “gợi” nhiều hơn là “kể”, truyện cực ngắn thường “ý tại ngôn
ngoại”.
Tôi thích viết ngắn vì nó như một thách đố: Càng ngắn gọn càng chính
xác thì càng đạt đến sự giản dị. Viết truyện cực ngắn cũng rất thú vị vì
thường mang lại bất ngờ: định viết thế này mà khi hoàn chỉnh lại ra một
truyện hoàn toàn khác hẳn.
(Báo Tuổi trẻ ngày 7/11/2011)
Tiến sĩ khảo cổ học, từng “công tác bảo tàng” nhiều năm, hiện là Viện
phó Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, Phó Tổng thư ký Hội khoa học
Lịch sử Việt Nam, chừng ấy thứ để khó hiểu về việc viết văn của Nguyễn
Thị Hậu.
Nhưng nếu đọc loạt truyện cực ngắn này, không cần nghĩ ngợi đến
những chức tước, học hàm học vị, sẽ thấy một cái nhìn nhạy cảm rất đàn
bà, một kết cấu truyện gọn sắc như những cú đâm của dao găm, và cả tiếng
cười như sắp phá bung ra đằng sau sự lạnh lùng của con chữ.
Nhà văn Lê Anh Hoài (báo Tiền Phong cuối tuần, ngày 8/5/2009)