494
sâu bên trong là cái gì đó khác, gần như đối lập. Con
người Cũ đã sống cuộc sống kép. Con người Mới sẽ sống
theo cách nguyên khối. Người đó sẽ sống một cuộc sống.
Bất kì cái gì có bên trong người đó cũng sẽ là bên ngoài
của người đó. Người đó sẽ đích thực. Nhớ từ đích thực
này - điều đó sẽ là tôn giáo của Con người Mới. Điều đó
sẽ là chân lí của Con người Mới, ngôi đền của người đó,
Thượng đế của người đó: tính đích thực. Và với tính đích
thực, chứng thần kinh biến mất. Con người Cũ bị thần
kinh vì người đó thường xuyên trong xung đột: người đó
muốn làm điều này và người đó bao giờ cũng làm cái gì
đó khác, bởi vì cái gì đó khác đó được yêu cầu. Người đó
được dạy làm cái gì đó chống lại bản thân người đó,
người đó có tính kìm nén. Tính đích thực của người đó bị
kìm nén, và trên trốc của nó, một tính cách hư huyễn
được áp lên.
Chúng ta đã ca ngợi những người rởm này quá lâu
rồi. Bây giờ thời gian đã tới: cái rởm của họ phải bị phơi
ra. Chúng ta đã ca ngợi những mahatma và thánh nhân
này lâu thế. Bây giờ chúng ta phải thấy chứng thần kinh
của họ: họ tất cả đều ốm về tâm lí, họ bệnh hoạn.
Người mạnh khoẻ là người toàn thể. Bên trong
người đó, bên ngoài người đó là như nhau. Nếu người đó
yêu, người đó yêu một cách đam mê, nếu người đó giận,
người đó giận một cách đam mê. Giận của người đó có
chân lí trong nó cũng nhiều như yêu của người đó có
chân lí trong nó. Con người Cũ sôi lên bên trong và mỉm
cười bên ngoài. Người đó sống không có đam mê, không
có năng lượng. Người đó sống không có ngọn lửa nào.
Toàn thể cuộc sống của người đó là bài tập trong tính giả
dối, và một cách tự nhiên người đó khổ. Một câu chuyện
vô tích sự dài là mọi điều của cuộc sống của người đó: