503
hiểm người ta phải theo thuyết bất khả tri, và đó sẽ là tôn
giáo của tương lai: bất khả tri. Người ta sẽ có đủ năng lực
và dũng cảm để nói, “Tôi không biết, nhưng tôi quan tâm
tới việc biết. Và tôi sẵn sàng đi vào trong bất kì chiều
nào, vào trong bất kì cuộc phiêu lưu nào.”
Con người Mới sẽ sẵn sàng cho rủi ro. Con người
Cũ đã rất giống doanh nhân, chưa bao giờ sẵn sàng cho
rủi ro: rủi ro là lời nguyền, an ninh là mục đích của người
đó. Nhưng với an ninh bạn bắt đầu chết. Chỉ trong phiêu
lưu, phiêu lưu liên tục, mà cuộc sống trưởng thành lên
sung mãn ngày càng cao hơn, mà nó đạt tới những đỉnh
Himalaya.
Người mới sẽ là người tự phát - không thể dự đoán
được, sẵn lòng nhận mạo hiểm về cái mới, thường sẵn
lòng mạo hiểm nói hay làm điều hoang sơ, lạ lẫm. Người
đó sẽ tin rằng mọi thứ là có thể và bất kì cái gì cũng có
thể được thử. Người đó sẽ không níu bám lấy cái đã biết,
người đó bao giờ cũng vẫn còn sẵn có cho cái không biết,
thậm chí cho cái không thể biết. Và người đó sẽ không hi
sinh vì bất kì tương lai nào bởi vì người đó sẽ không là
người lí tưởng. Người đó sẽ không hi sinh vì bất kì ý
tưởng trừu tượng, lí tưởng, ý thức hệ nào. Người đó có tin
cậy vào kinh nghiệm riêng của mình và bất tín sâu sắc
vào mọi thẩm quyền bên ngoài.
Con người Mới sẽ tin cậy chỉ vào kinh nghiệm riêng
của mình. Chừng nào người đó chưa biết, người đó sẽ
không tin cậy nó. Không thẩm quyền bên ngoài nào có
thể giúp Con người Mới. Không người nào có thể nói,
“Tôi nói vậy, cho nên anh phải tin, bởi vì chúng tôi bao
giờ cũng tin cho nên anh phải tin, bởi vì cha ông chúng ta
đã tin cho nên anh phải tin, bởi vì nó được viết trong
Vedas và Kinh Thánh, anh phải tin.” Con người Mới sẽ
không liên quan gì tới điều vô nghĩa như thế. Con người