BỘ BỘ KINH TÂM - Trang 584

tiết." – trích từ "Kết đảng Lụân" của Âu Dương Tu – đang trong đoạn so
sánh giữa tiểu nhân và quân tử mới có câu này :Thế nhưng thần cho rằng:
tiểu nhân cũng không kết đảng, chỉ có quân tử mới có. Nguyên nhân ở đây
là gì? Tiểu nhân yêu,tham chính là lương bổng tiền tài. Khi bọn hắn có lợi
ích tương đồng , tạm thời cấu kết cùng nhau mà thành kết đảng, đó là giả
tạo; đợi khi bọn họ nhìn thấy hết lợi ích phía sau , lợi ích đã hết là lúc giao
tình cũng đạm mạc , trái lại sẽ tàn hại lẫn nhau, cho dù là huynh đệ thân
thích, cũng sẽ không bảo hộ nhau. Vì thế nói là tiểu nhân cũng không kết
đảng, bọn họ tạm thời kết làm bè đảng, cũng là giả tạo thôi. Quân tử sẽ
không như thế: bọn họ kiên trì chính là đạo nghĩa,thực hiện chính là trung
tín,quý trọng chính là danh tiết. Dùng những người này nhắc tới cao tự thân
tu dưỡng, như vậy đồng lòng nhất trí là có thể tương hỗ bổ ích. Dùng
những người này vì quốc gia làm việc, như vậy quan điểm tương đồng là có
thể cộng đồng đi tới. Trước sau nhu một đây là kết đảng của người quân tử.
Vì thế làm quân chủ đích, chỉ cần có thể đuổi kết đảng giả tạo của tiểu
nhân, sử dụng kết đảng thực chất của quân tử, như vậy thiên hạ có thể yên
ổn rồi.

Khang Hy dẫn từ "Kết Đảng luận" ra để chửi xéo.

2 Thư biện: viên chức phụ trách tài liệu.

3 Lục căn: sáu căn (quan) năng mà theo Phật giáo, con người thông qua

để nhận thức thế giới: nhãn căn (mắt) thị giác, nhĩ căn (tai) thính giác, tị
căn (mũi) khứu giác, thiệt căn (lưỡi) vị giác, thân căn (thân) xúc giác, ý căn
(ý) ý thức. Trong Phật giáo gọi là lục thức: nhãn thức, nhĩ thức, tị thức,
thiệt thức, thân thức, ý thức. Lục căn duyên với lục trần (sắc, thanh, hương,
vị, xúc, pháp). Lục căn chỉ quan năng con người, còn gọi lục tặc tức sáu tên
giặc làm cho chúng sinh bị cám dỗ mê muội.( theo từ điển bách khoa toàn
thư Việt Nam )

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.