33
Chương 1: Phát triển ứng dụng
Để xây dựng lớp
ConsoleUtils
thành một ứng dụng Console có tên là ConsoleUtils.exe, sử
dụng lệnh:
csc /target:exe ConsoleUtils.cs
Bạn có thể chạy file thực thi trực tiếp từ dòng lệnh. Khi chạy, phương thức
Main
của ứng dụng
ConsoleUtils.exe yêu cầu bạn nhập tên và sau đó hiển thị thông điệp chào mừng như sau:
Please enter your name : Binh Phuong
Welcome to Microsoft .NET Framework, Binh Phuong
Thực tế, ứng dụng hiếm khi chỉ gồm một file mã nguồn. Ví dụ, lớp
HelloWorld
dưới đây sử
dụng lớp
ConsoleUtils
để hiển thị thông điệp “Hello, world” lên màn hình (
HelloWorld
nằm
trong file HelloWorld.cs).
public class HelloWorld {
public static void Main() {
ConsoleUtils.WriteString("Hello, world");
}
}
Để xây dựng một ứng dụng Console gồm nhiều file mã nguồn, bạn phải chỉ định tất cả các file
mã nguồn này trong đối số dòng lệnh. Ví dụ, lệnh sau đây xây dựng ứng dụng
MyFirstApp.exe từ các file mã nguồn HelloWorld.cs và ConsoleUtils.cs:
csc /target:exe /main:HelloWorld /out:MyFirstApp.exe
HelloWorld.cs ConsoleUtils.cs
Đối số
/out
chỉ định tên của file thực thi sẽ được tạo ra. Nếu không được chỉ định, tên của file
thực thi sẽ là tên của file mã nguồn đầu tiên—trong ví dụ trên là HelloWorld.cs. Vì cả hai lớp
HelloWorld
và
ConsoleUtils
đều có phương thức
Main
, trình biên dịch không thể tự động
quyết định đâu là điểm nhập cho file thực thi. Bạn phải sử dụng đối số
/main
để chỉ định tên
của lớp chứa điểm nhập cho ứng dụng của bạn.
2.
2.
T o ng d ng d a-trên-Windows
ạ ứ
ụ
ự
T o ng d ng d a-trên-Windows
ạ ứ
ụ
ự
Bạn cần xây dựng một ứng dụng cung cấp giao diện người dùng đồ họa (GUI)
dựa-trên-Windows Form.
Hiện thực một phương thức tĩnh
Main
trong ít nhất một file mã nguồn. Trong
Main
, tạo một thể hiện của một lớp thừa kế từ lớp
System.Windows.Forms.Form
(đây là form chính của ứng dụng). Truyền đối tượng này cho phương thức tĩnh
Run
của lớp
System.Windows.Forms.Application
. Sử dụng đối số
/target:winexe
khi biên dịch assembly của bạn bằng trình biên dịch C# (csc.exe).
Việc xây dựng một ứng dụng có giao diện người dùng đồ họa Windows đơn giản hoàn toàn
khác xa việc phát triển một ứng dụng dựa-trên-Windows hoàn chỉnh. Tuy nhiên, bất kể viết