37
Chương 1: Phát triển ứng dụng
Hình 1.1 Một ứng dụng Windows Form đơn giản
Để xây dựng lớp
WelcomeForm
(trong file WelcomeForm.cs) thành một ứng dụng, sử dụng
lệnh:
csc /target:winexe WelcomeForm.cs
Đối số
/target:winexe
báo cho trình biên dịch biết đây là ứng dụng dựa-trên-Windows. Do
đó, trình biên dịch sẽ xây dựng file thực thi sao cho không có cửa sổ Console nào được tạo ra
khi bạn chạy ứng dụng. Nếu bạn sử dụng
/target:exe
khi xây dựng một ứng dụng Windows
Form thay cho
/target:winexe
thì ứng dụng vẫn làm việc tốt, nhưng sẽ tạo ra một cửa sổ
Console khi chạy. Mặc dù điều này không được ưa chuộng trong một ứng dụng hoàn chỉnh,
cửa sổ Console vẫn hữu ích nếu bạn cần ghi ra các thông tin gỡ rối hoặc đăng nhập khi đang
phát triển và thử nghiệm một ứng dụng Windows Form. Bạn có thể ghi ra Console bằng
phương thức
Write
và
WriteLine
của lớp
System.Console
.
Ứng dụng WelcomeForm.exe trong hình 1.1 hiển thị lời chào người dùng có tên là Binh
Phuong. Phiên bản này của ứng dụng được xây dựng bằng đối số
/target:exe
, nên có cửa sổ
Console để hiển thị kết quả của dòng lệnh
Console.WriteLine
trong phương thức thụ lý sự
kiện
button1_Click
.
Việc xây dựng một ứng dụng GUI đồ sộ thường tốn nhiều thời gian do phải tạo
đối tượng, cấu hình và liên kết nhiều form và điều kiểm. Nhưng may mắn là
Microsoft Visual Studio .NET tự động hóa hầu hết các hoạt động này. Nếu không
có công cụ như Microsoft Visual Studio .NET thì việc xây dựng một ứng dụng đồ
họa đồ sộ sẽ rất lâu, nhàm chán và dễ sinh ra lỗi.
3.
3.
T o và s d ng module
ạ
ử ụ
T o và s d ng module
ạ
ử ụ
Bạn cần thực hiện các công việc sau:
•
Tăng hiệu quả thực thi và sử dụng bộ nhớ của ứng dụng bằng cách bảo
đảm rằng bộ thực thi nạp các kiểu ít được sử dụng chỉ khi nào cần
thiết.