sau lễ kamizukeshiki hay sự kết hôn với thần linh thì một người mới được
coi là một itako. Một itako tập sự phải mặc kimono trắng trong suốt 100
ngày trước nghi lễ. Sự thanh khiết tuyệt đối được coi là bắt buộc để đạt
được trạng thái tinh thần hoàn hảo nhất.
Trong thời gian này một itako phải trải qua hàng loạt các nghi thức
chuẩn bị, và họ phải học thuộc các bài thần chú. Suốt ba tuần trước khi buổi
lễ diễn ra, các itako tập sự phải ăn chay hoàn toàn. Khi bắt đầu làm lễ, một
itako thực tập được mặc như một cô dâu để đánh dấu lễ cưới với thần linh.
Nghi lễ này được kéo dài trong tiếng trống và tiếng chuông nhằm giúp cho
itako đạt được sự tập trung cần thiết để đạt tới trạng thái xuất thần. Trong
lúc đó thì các itako lớn tuổi hơn sẽ ngồi quây xung quanh và tụng các bài
kinh. Nghi lễ có thể kéo dài nhiều ngày không nghỉ cho đến khi itako đạt
được trạng thái xuất thần. Khi đó, các itako lớn tuổi sẽ tiếp tục các nghi
thức truyền thống để thừa nhận một itako mới.
Thông thường, các itako thực hiện hai loại nghi lễ chính. Trong các
nghi lễ kamioroshi hay còn gọi là oshira asobi, các itako sử dụng các hình
nộm oshirasama kết hợp với các bài thần chú oshirasaimon để mời gọi các
vị thần linh. Ngược lại, lễ kuchiyose hay hotokeoroshi được thực hiện trong
đám tang và ngày giỗ. Sử dụng các dụng cụ như azusayumi, juzu (tràng
hạt), kane (chuông) và shakujo, một itako có thể giúp gia chủ liên lạc với
linh hồn người đã chết (hotoke) qua một hình thức lên đồng.
Đầu tiên, muối và gạo được rắc ra xung quanh để thanh tẩy nơi làm lễ.
Sau đó là kamiyose, nghi thức gọi tên các vị thần để mượn sức mạnh của
họ mời các linh hồn đã sang thế giới bên kia quay lại. Lúc này, đôi khi ta
cũng thấy một itako gọi thần thổ địa nơi làm lễ để xin thần bảo vệ trước khi
thực hiện hotokeoroshi. Và cuối cùng, sau khi itako gợi lại quá khứ của
người đã khuất dưới dạng một bài hát dài gọi là kudoki, và nói lên tâm sự
của linh hồn này, nghi lễ kết thúc bằng kamiokuri, nghĩa là sự tiễn đưa các