XIII- MỞ ĐẦU VÀ KẾT THÚC BẰNG CÁI
CHUÔNG
Khi triển lãm tranh tượng sắp bắt đầu, tiến sĩ Knôlôkôva cho người đến nhà
Ông Maie lấy những bức tượng của danh hoạ Alếchxan mà chị đã đến hỏi
mượn từ trước. Ông Maie nhớ hẹn, nhưng lại phải đến đài truyền hình. Ông
đưa chìa khoá nhờ hàng xóm mở cửa giúp cho người ta mang tượng đi.
Những công nhân khuân vác đâu có biết bức tượng nào là của Alếchxan.
Khênh xong bức tượng thật của Alếchxan mà Maie đã để sẵn ở phòng
ngoài, họ lại phát hiện thấy nhóm tượng ba người đang ngồi uống cà phê
trong phòng ăn. Chẳng cần nghĩ ngợi, họ khiêng đi tất cả để trưng bày.
Ngày khai mạc triển lãm, tiến sĩ ngành hội hoạ Knôlôkôva trịnh trọng trực
tiếp đi giới thiệu với khách từng tác phẩm nghệ thuật. Chị đặc biệt lưu ý
khách về nhóm tượng ba người lấy từ nhà ông Maie. Bằng giọng nói uốn éo
như hát, chị say sưa phân tích:
- ... Và cuối cùng, tôi xin đặc biệt lưu ý các bạn về tác phẩm lớn nhất của
Alếchxan Pimper. Nhóm tượng này gọi là “người ngậm ngón tay và các bạn
của ông ta”. Phải công nhận đây là một tác phẩm thiên tài mà ở đây chủ
nghĩa hiện thực của Pimper đã đạt đến mức chi tiết như là tay áo bị rách hay
là cúc áo bị đứt. Thưa các bạn chi tiết đến như vậy thì chưa từng có trong
lịch sử nghệ thuật thế giới. Nhà sáng tạo từ thuở bé đã nhìn thế giới bằng
đôi mắt của một chú chim non và trong cuộc đấu tranh khốc liệt bản năng
đã làm ông ta chú ý. Những chi tiết của thế giới xung quanh được dựng lại
trong sáng tạo của tác giả...
Đoàn làm phim vô tuyến truyền hình cũng là khách mời dự buổi lễ khai
mạc phòng triển lãm này. Nghe đến đây, Groóc tức tối kêu lên: