331
Du Phương &!Tham Học: Chương 5
Nam Hoa ở Quảng Đông. Vừa lúc Nam Hoa Tự có kỳ truyền
giới mùa Xuân, Trưởng Lão lại ghi danh bù giới, do đây biết
rằng Trưởng Lão rất coi trọng giới luật.
Vào năm 1948, tôi biết Trưởng Lão Tuyên Hóa qua giới đàn
tại Nam Hoa Tự. Lúc đó tôi giữ chức Khai Đường. Khai đường
là ngoại trừ trách nhiệm làm Giáo Thọ cho người xuất gia về
các quy cũ đi đứng nằm ngồi, cũng phải quản lý các việc lớn
nhỏ khác trong phạm vi đó. Lúc bấy giờ, tôi cảm thấy Thầy Độ
Luân khiêm cung đầy lễ nghĩa, oai nghi chỉnh tề, động tĩnh
an tường, biết Thầy là bậc pháp môn Long Tượng, rường cột,
cũng chính thật là Sư Tử Nhi (Sư Tử con), về sau tất phải có
một phen đại chấn tông phong vang lừng. Tôi lập Học Viện
Giới Luật ở chùa Nam Hoa, còn thiếu một vị Giám Học gương
mẫu, chức vị này cần có một vị phẩm đức cùng học lực ưu tú
mới thích hợp. Sau kỳ giới đàn viên mãn, tôi bèn thỉnh Thầy
Độ Luân nhậm chức vụ này và vừa bàn luận xong tức thành
tựu. Thầy Độ Luân tiếp nhận nhiệm vụ, tận trung tận trách cho
đến khi rời khỏi chùa Nam Hoa.
Ghi chú: 2
Phong cách của bậc Đại Đức
Đại Lão Hòa Thượng
thượng
Hư
hạ
Vân và Lão Hòa Thượng
thượng
Lai
hạ
Quả là hai vị cao tăng cận đại của Thiền Tông Bắc
Đẩu tại Trung Quốc. Tuy chúng ta không có duyên trực tiếp
lãnh thọ những lời chỉ dạy từ hai Ngài, nhưng qua các sách,
thơ từ của hai Ngài viết cho Hòa Thượng, chúng ta cũng cảm
thọ được tác phong của người tu đạo. Tuy Hòa Thượng vì thời
thế loạn lạc không thể trở về Vân Môn thân cận Đại Lão Hòa
Thượng Hư Vân, nhưng Hòa Thượng thường liên lạc qua thư
từ và còn tận tâm tận lực hộ trì Hư Lão.