ĐÀN HƯƠNG HÌNH - Trang 211

dực trên cơ sở pháp luật và tâm lý: Một, biểu thị sự vô tư của luật pháp và
sự cẩn trọng của đao phủ. Hai, tạo sự chấn động về tâm lý trong dân chúng
đến xem hành hình, do đó mà loại bớt những ý nghĩ độc ác, bớt phạm tội.
Đây là lý do vì sao các triều đại đều cho dân chúng đến xem. Ba, thỏa mãn
nhu cầu tâm lý. Không một vở diễn, một tích hát, một kịch nghệ nào hay
bằng. Đây cũng là lý do cơ bản khiến các đao phủ cao cấp của Bộ Hình coi
thường các kép hát được sủng ái trong cung. Khi giơ miếng thịt thứ hai cho
mọi người xem, Triệu Giáp nhớ lại những ngày lão theo thầy học nghệ. Để
rèn luyện tuyệt kỹ trong hình phạt lăng trì, các đao phủ ở Ngục Aùp Tư
thiết lập quan hệ mật thiết với lò mổ lợn ở Sùng Văn Môn Ngoại. Những
lúc thưa iệc, sư phụ dẫn họ đến làm không công ở đây. Họ đã thái không
biết bao nhiêu con lợn béo để làm nhân bánh bao, cuối cùng, trình độ cao
siêu tới mức chính xác như cân, bảo cắt một cân là đúng một cân, không
thừa không thiếu. Thời kỳ Già Dư giữ ấn Ngục Aùp Tư, đã từng cho mở lò
mổ liên hoàn ở Tây Tứ, bên ngoài bán thịt, phía sau là lò mổ, buôn bán cực
kỳ phát đạt. Về sau, không biết ai để lộ, người ta không đến mua thịt đã
đành, lại còn mắt trước mắt sau mỗi khi đi qua, chỉ sợ bị bắt làm thịt. Thế là
sập tiệm.
Lão nhớ trong chiếc tráp ở đầu giường sư phụ có một quyển sách giấy đã ố
vàng, rất ròn, vẽ rất nhiều đồ họa có chú giải bên cạnh. Tên quyển sách đó
là “Sách không phổ biến của thu quan”, nghe nói của một “Già” đời Minh
truyền lại. Trong sách ghi lại rất nhiều loại hình phạt, cách thức thi hành án
và những điều cần chú ý. Quả là trứ tác kinh điển về nghề đao phủ. Sư phụ
cho xem đồ họa và phần chữ, giải thích cặn kẽ cho anh em lão về hình phạt
lăng trì. Sách nói rằng, lăng trì có ba cấp độ. Cấp một, xẻo ba nghìn ba trăm
năm mươi bảy miếng; cấp hai, hai nghìn tám trăm chín mươi sáu miếng;
cấp ba, một nghìn năm trăm tám mươi lăm miếng. Lão nhớ sư phụ còn nói,
bất kể xẻo bao nhiêu miếng, nhưng miếng cuối cùng phải là vừa xẻo xong,
phạm chết liền. Do vậy, phải bắt đầu xẻo từ chỗ nào, miếng trước miếng
sau cách nhau bao lâu, đều phải thiết kế chính xác căn cứ vào giới tính và
thể trạng của phạm. Nếu chưa xẻo đủ số miếng mà phạm đã chết hoặc xẻo
đủ số miếng rồi mà phạm vẫn chưa chết, thì phải coi đó là lỗi của đao phủ.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.