Địa Ngục Du Kí
540
thể xây cất nhà cửa, gỗ xấu chỉ dùng để nấu nước nấu cơm.
Con người chuyển kiếp luân hồi cũng vậy, nếu kiếp trước
lương thiện, khi đầu thai cũng gặp được đường ra tốt. Bởi
vậy các loại nhu yếu phẩm của chúng sanh cần phải sửa đổi
cho tốt hơn mới có thể tránh khỏi đầu thai làm kẻ ác nhân.
Dương Sinh: Có thể nói riêng về sáu ngả luân hồi được
chăng?
Tế Phật: Sáu ngả luân hồi gồm: ngả Trời, ngả người, ngả a
tu la, ngả địa ngục, ngả quỷ đói, ngả súc sinh. Đó là căn cứ
vào mỗi loài mỗi bậc mà phân loại. Ngả Trời tức ngả thiên
đường nơi Tiên, Phật, Thánh, Thần, ở thuộc hệ thống ngả
Trời. Sau khi các vị đó đã chứng quả thành đạo, chẳng cần
húp cháo lú, không phải qua đài chuyển kiếp luân hồi mà
bay thẳng lên thiên đường. Điểm này mong chúng sinh
tỉnh ngộ để thoát li sáu nẻo luân hồi. Kẻ có nguyên lực hay
túc duyên, luôn ôm ấp lòng từ bi, thấy chúng sinh chưa
được độ sinh lòng trắc ẩn, nên thường chuyển kiếp đầu
thai tu chân học đạo, quyết chí dạy dỗ để khai sáng dẫn
đường cho chúng sanh, như các vị giáo chủ, sư tổ của các
tôn giáo, hẳn là phải có căn cốt Tiên Phật, do đó nói Tiên
Phật không rời chúng sinh. Từ xưa tới nay Tiên Phật phát
nguyện giáng thế cứu độ chúng sinh rất nhiều. Cho nên ở
tại cảnh giới “bất sinh bất diệt”. Tiên Phật thường giáng
trần gian, địa ngục do đó “luân hồi” đổi là “lai hồi” để xem
xét, chớ không chỉ đầu thai chuyển kiếp mới được gọi là
“luân hồi”. Đúng ra có tới ba ngàn đại thế giới, đường qua