Thập đẳng luận
Tử Vi đẩu số toàn thư trong vấn đề định cách cục có một đoạn văn đặt tên
là Thập
Đẳng Luận tạm dịch là mười loại người theo thứ tự qua quan niệm nhân
sinh của Đông phương xưa.
a.Phúc thọ
b.Thông minh
c.Uy dũng
d.Văn quan
e.Vũ chức
f.Hình danh
g.Phú quí
h.Bần tiện
i.Tật yểu
j.Tăng đạo
Tại sao tăng đạo lại đưa xuống hàng chót ? trong khi thực tế ngoài đời tăng
đạo vẫn được dân chúng kính trọng. Theo Nho đạo, triết lý nhân sinh đẹp
nhất bao giờ cũng là vào đời tranh đấu. Xuất gia tu hành trốn việc quan đi ở
chùa vốn là điều nho gia cực bài bác. Các khoa học về tướng số đều cực
thịnh vào đời Đường Tống tức là thời kỳ mà Nho đạo đã chiến thắng Phật
đạo sau một thời gian xung đột để dành quyền chính lưu tư tưởng khá dài.
Nhà Nho còn cho đường tăng đạo là con đường cuối cùng khi số mệnh đã
hết cứu vãn phải đi tu để diệt nghiệt chướng. Ngược lại, hai chữ Phúc Thọ
được xếp lên hàng đầu. Giàu sang cũng không bằng Phúc Thọ. Oanh liệt,
lẫy lừng cũng không bằng Phúc Thọ. Phúc Thọ là gì ? là sự bình an, khang
kiện, gia đạo yên vui, con cháu nên người, vợ chồng hòa thuận, dâu hiền tử
hiếu. Tử Vi đẩu số tòan thư viết :
- Như nam nhân (?) có Thiên Đồng, Thiên Lương tọa mệnh miếu
vượng chủ Phúc Thọ. Như bắc nhân (?) có Tử Vi, Vũ Khúc, Phá Quân,