Chư tinh vấn đáp luận
Các sao trong Tử Vi đẩu số chia làm 3 loại : thiện cát, hung cát và hoà giải.
Tuy nhiên,đừng quên rằng sự sắp xếp vị trí của sao trong lá số mới quan
trọng về cát hung chứ không phải chỉ căn cứ vào bản chất cố hữu của từng
sao vì như đã nói ở trên dịch lý là biến, biến cát thành hung, hung thành cát
tuỳ theo mỗi sao ở miếu hay hãm địa. Sách có câu : / Cát tinh nhập miếu
tắc vi cát, hung tinh thất địa tắc vi hung/ là nghĩa vậy. Tất sẽ có người thắc
mắc hỏi :
/ Nếu phải chờ miếu hãm rồi mới định cát hung, rồi hung biến cát, cát biến
hung thì còn phân định sao thiện cát, hung ác làm gì cho rắc rối ?/.
Người xưa giảng rằng :
/Bản chất cố hữu của sao rất cần, nếu ta luận nó qua quan niệm /tính mệnh/
tính thế nào, mệnh sẽ do tính mà thành. Người có nhiều hung tinh mà vinh
hiển thường vất vả, gian nan. Người có nhiều cát tinh thường đến với vinh
hiển dễ dãi hơn, từ từ và chắc chắn, trong khi hung tinh đắc cách phát dã
như lôi, lên như sấm sét thật đấy nhưng cũng phải vượt nhiều hiểm
nguy.Xét vị trí xong rồi, điểm quan trọng thứ hai là tiềm hiểu những sao
bạn đi cặp với sao chủ. Bạn hư chủ hỏng.
Về khả năng hoá giải cả sao hung lẫn sao cát đều có. Nhưng sao cát thường
ở vai trò này nhiều hơn sao hung. Một khi sao hung đã được giáo phó
nhiệm vụ hoá giải, nó sẽ thi hành triệt để hơn sao cát.Do những lẽ kể trên,
khi luận về các sao phải lưu ý nhiều mặt chỉ sơ một ly sẽ đi một dặm. Tử Vi
khác với Tử Bình, ở chỗ cái lý nó tản mạn không có nguyên tắc nhất định,
dĩ nhiên, nếu bây giờ được ông Hi Di Trần
Đoàn mà nói chuyện trực tiếp thì nguyên tắc nhất định kia tất phải có. Chỉ
vì nó tam sao thất bản mất mát hay bị bí truyền nên mất đi đó thôi. Bởi thế
xem Tử Bình chỉ cần thuộc lý ngũ hành cho chắc rồi cứ thế luận ra.
Còn xem Tử Vi thì lý ngũ hành không tìm thấy mấu chốt vững chắc để làm
cơ sở bàn luận cho nên phải thuộc từng sao, từng cung, sao nào ở chỗ nào,