Tả Hữu, Phủ Tướng đều quyền quí, nếu không được quí thì cũng phú. Bị
Tứ Sát xung phá, Tử Vi khả dĩ chống đối đỡ giảm tai hại. Tử Vi gặp Phá
Quân tại các cung Thìn, Tuất, sửu, Mùi thì làm tôi bất trung, làm con bất
hiếu.Số đàn bà con gái có Tử Vi ở mệnh Tứ Sat xung phá không đến nỗi
phải rơi vào cảnh hạ tiện/.
Câu trên đây của Trần Đoàn tiên sinh có đoạn :
/ Tử Vi nhược ngộ Phá Quân tại Thìn, Tuất, Sửu, Mùi chủ vi thần bất trung
vi tử bất hiếu/ hơi khác lý thuyết Tử Vi ở nước ta chỉ nói rằng : /Giai bất
nhân Phá Quân Thìn Tuất / mà thôi không thấy nói đến Sửu, Mùi đồng thời
cho rằng mỗi lần Phá Quân gặp Tử Vi ở Sửu, Mùi Phá Quân bị Tử Vi khuất
phục.
Ngọc Thiềm tiên sinh có câu ca về Tử Vi như sau : Tử Vi nguyên thuộc thổ
Quan lộc quan chủ tính Hữu tướng vi hữu dụng Vô tướng vi vô quân Chư
cung giai giáng phúc Phùng hung phúc tự thân Văn Xương phát khoa giáp
Vũ Khúc thu hoàng ân Nữ nhân hội đế toà Ngô cát sự quí nhân Nhược dữ
đào hoa hội Phiêu lãng lạc phong trần Kình Dương toả linh tu Thử thiết cẩu
thâu quần Tam phương hữu cát củng Phương tác quí nhân bình Nhược hoàn
vô phụ bật Chư ác cộng ẩm lăng Đế vi vô đạo chủ.
Nghĩa là :
Tử Vi thuộc hành thổ, chủ tinh về quan tước, phải có tướng tá mới hữu
dụng, không tướng tá là ông vua bị vây. Nó khả dĩ giáng phúc cho
các cung, gặp hung nó chống đỡ. Đi với Văn Xương thì thi đỗ, đi với
Văn Khúc dễ có tước vua ban. Nữ mệnh gặp Tử Vi đi cùng nhiều sao tốt sẽ
lấy chồng sang quí. Nếu Tử Vi gặp cùng Đào Hoa, nữ mệnh phiêu lãng
phong trần. Tử Vi tụ tập với Kình Dương, Hoả, Linh là chơi với phường ăn
cắp chỉ đi du thủ du thực. Tam phương phải thấy sao tốt hội cùng Tử Vi
mới có thể gọi là quí. Thiếu Tả Phụ, Hữu Bật để các ác tính uống rượu lăng
nhục chủ là loại vua vô đạo.Tử Vi miếu ở cung Dần Ngọ, vượng địa
ở cung Thân Hợi, Thìn Tị, Tí, Sửu, Mùi, Bình thường Mão Dậu. Sao
này không có hãm địa vì nó tự giải cứu được.
Những câu phú về Tử Vi ghi trong đẩu số toàn thư gồm có :