nguồn tinh hoa trí tuệ của tổ tiên mình. Cho nên lâu dần chúng ta cứ ngỡ
rằng những tài năng và tài sản quí báu kia là của người Hán. Những thanh
kiếm báu con vừa kể chẳng hạn, đó đều là tinh hoa trí tuệ của người Bách
Việt chứ không phải của người Hán. Riêng Âu Lạc ta, tài rèn kiếm đúc
gươm, chế tạo nỏ của Cao Lỗ không thua kém gì Âu Dã Tử nước Việt.
Ngoài cây Ô Long đao, Cao Lỗ còn rèn một thanh kiếm tên là Thanh Long,
sắc bén vô cùng. Cặp đao kiếm này thuở xưa được coi là vật trấn quốc của
nước Âu Lạc. Thanh kiếm này ông rèn xong dâng lên cho An Dương
Vương, sau An Dương Vương bại trận đã dùng nó chém chết con gái rồi
mang nó theo mà nhảy xuống biển tự vẫn ở vùng Châu Hoan xứ Nghệ.
Nói đến đó, thiền sư cầm một thanh kiếm lên rút ra khỏi vỏ, một làn
ánh sáng xanh mát lạnh tỏa khắp gian phòng. Thiền sư hỏi hai người:
- Hai con ai biết thanh kiếm này?
Cả hai nhìn thanh kiếm vừa ngạc nhiên trước ánh thép xanh ngời và
luồng hàn khí toát ra từ nó vừa lắc đầu. Phật Chiếu nói:
- Đây chính là Thanh Long kiếm của tổ tiên ta ngày xưa. Ở gần cán
kiếm có hai chữ “Âu Lạc” viết theo lối cổ tự.
Hồng Liệt vốn sành về bảo kiếm nên nói:
- Về thanh sắc và khí thế, thanh kiếm này hơn hẳn thanh Ỷ Thiên của
Tào Tháo. Sư bá làm sao tìm được nó vậy?
- Là nho hiệp đã tìm được chứ không phải ta. Tương truyền thanh
kiếm này từng xuất hiện trong tay một kiếm khách ở Thăng Long vào thời
gian nhà Trần đánh đuổi quân Mông Cổ, đồng thời với thanh Ô Long đao
trong tay của Thượng tướng Trần Quang Khải. Sau đó, thanh kiếm lại biệt
tích giang hồ. Hơn trăm năm sau, Lê Thái Tổ đã được một người dân ở
Nghệ An tặng thanh kiếm này và ngài đặt cho nó cái tên là Thuận Thiên
bảo kiếm. Như đã biết, ngài dùng nó tung hoành ngang dọc trong suốt cuộc