۩
TRANH CHÂN DUNG Ở TRƯỜNG
HOGWARTS
ĐƯỢC VIẾT BỞI J.K. ROWLING
Những bức chân dung ở trường Hogwarts có khả năng trò chuyện và di
chuyển từ khung tranh này qua khung tranh khác. Chúng hành xử theo
chính cung cách của người được vẽ. Tuy nhiên, khả năng tương tác giữa
những bức chân dung đó với người quan sát chúng có thể đạt đến mức độ
nào vốn không phụ thuộc vào bàn tay của người hoạ sĩ vẽ nên chúng, mà
là năng lực pháp thuật của đối tượng được dựng chân dung.
Khi một tấm chân dung được vẽ thì người hoạ sĩ sẽ ếm lên đó một vài bùa
chú để chắc chắn rằng những đối tượng trong tranh sẽ di chuyển được theo
cách thông thường. Những đối tượng trong bức chân dung có thể sử dụng
được một vài câu nói yêu thích cũng như bắt chước được cách hành xử của
phù thuỷ hay pháp sư được vẽ. Chính vì lẽ đó mà tấm chân dung của Ngài
Cadogan lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng thách đấu bất cứ ai và ngã
ngựa liên miên cũng như tỏ ra điên điên khùng khùng – đúng y cái cách mà
tay hoạ sĩ tội nghiệp nhìn nhận về ông ta, trong khi bức chân dung của Bà
Béo vẫn còn bày tỏ tình yêu với cao lương mỹ vị, uống rượu và đi nhẹ nói
khẽ cười duyên sau khi hình mẫu sống của bà ta qua đời.
Tuy nhiên, không một bức chân dung nào trong số đó có thể trò chuyện một
cách cụ thể về những phương diện phức tạp hơn trong cuộc đời của họ: Họ,
là những bức tranh hai chiều theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Những bức
tranh ấy vốn chỉ là đại diện cho các phù thuỷ hay pháp sư dưới con mắt
nhìn của người phác hoạ chân dung mà thôi.
Một vài tấm chân dung pháp thuật có khả năng tương tác sâu hơn với thế
giới sống. Theo truyền thống, tranh chân dung của các đời Hiệu trưởng