POUND Ezra (1885-1972) nhà thơ, dịch giả, nhà phê bình người Mĩ,
đại diện xuất sắc của trào lưu văn học Anh-Mĩ hiện đại nửa đầu thế kỉ hai
mươi. Nhà thơ đoạt giải Nobel T.S.Eliot dùng lời của Dante để nói về Ezra,
il miglior fabbro (bậc thầy cao hơn tôi). Còn nhà thơ Carl Sandburg viết:
“Trong số những người còn sống, ông là người đã làm nhiều nhất để thức
dậy những khao khát mới mẻ trong thơ ca.” Năm 1908, Pound từ Mĩ sang
London, làm quen và làm thư kí một thời gian cho William Butler Yeats.
Thời gian này, ông bắt đầu in thơ và dịch sách từ tiếng Ý, tiếng Hoa, tiếng
Nhật. Từ năm 1920, ông sang sống ở Paris, từ đây ông vừa sáng tác vừa
dịch thơ đồng thời viết phê bình các tác phẩm của T.S.Eliot, James Joyce,
Robert Frost, Ernest Hemingway. Năm 1921, ông hiệu đính trường ca Đất
Hoang của T.S.Eliot, rút ngắn và nhuận sắc cho trường ca nổi tiếng này.
Những năm cuối đời, ông sống trong im lặng cho đến khi mất vào năm
1972 ở Ý. Những tác phẩm xuất sắc nhất của ông có thể kể đến Mặt nạ
(Personae,1949), Cantos 1-84 (1948), Vương miện (Thrones, 1959)…
SHIPMAN Evan (1904-1957) nhà văn, nhà thơ Mĩ. Nếu so với các nhà
văn như Scott Fitzgerald, Gertrude Stein, Ernest Walsh, và ngay cả một Dos
Passos lịch lãm ít nhiều phải nhận những nhận xét khá xù xì từ Hemingway
trong Hội hè miên man thì Evan Shipman có vẻ như rất được ưu ái. Điều
này có thể giải thích được bằng tình bạn khăng khít của hai người trải dài từ
lúc gặp nhau năm 1924 cho đến khi Shipman qua đời. Dù có rất nhiều sở
thích chung, nhưng sự khăng khít đó lại nằm ở sự khác biệt của hai nhà văn.
Cùng yêu sách, viết lách, cá cược ngựa đua, câu cá nhưng họ rất khác nhau
về ngoại hình cho đến tính cách. Trong khi Hemingway không ngần ngại
trấn áp đối thủ bằng mọi hình thức, từ sự vâm váp của cơ bắp cho đến các
kĩ năng khác như săn bắn, câu cá, đấm bốc thì Evan Shipman như không đe
dọa được ai bao giờ. Ông sinh năm 1904 tại Mĩ, cuối năm 1924 ông đến
Paris và tình cờ gặp vợ chồng Hemingway. Năm 1925, Shipman bắt đầu in
thơ trên tạp chí Transatlantic Review, tiếp theo đó là xuất hiện hàng loạt
trên những tạp chí khác nhau. Tác phẩm thơ quan trọng nhất của Shipman
là thiên trường ca Mazeppa. Tuy nhiên, kể từ đầu những năm 1930, trong
khi Hemingway tiếp tục sự nghiệp văn học một cách mạnh mẽ thì Shipman