116
Chương III – Ba Pháp
nói thiện, ý nghĩ thiện. Thành tựu ba pháp này, này các Tỷ-
kheo, người hiền trí được biết đến.
7.-Thành tựu với ba pháp này, này các Tỷ-kheo, người
ngu được biết đến. Thế nào là ba? Thân làm có tội, miệng
nói có tội, ý nghĩ có tội. Thành tựu với ba pháp này, này các
Tỷ-kheo, người ngu được biết đến.
Thành tựu với ba pháp này, này các Tỷ-kheo, người
hiền trí được biết đến. Thế nào là ba? Thân làm không có tội,
miệng nói không có tội, ý nghĩ không có tội. Thành tựu với
ba pháp này, này các Tỷ-kheo, người hiền trí được biết đến.
8.-Thành tựu với ba pháp này, này các Tỷ-kheo, người
ngu được biết đến. Thế nào là ba? Thân làm có não hại,
miệng nói có não hại, ý nghĩ có não hại. ... (như trên)
Thành tựu với ba pháp này, này các Tỷ-kheo, người
hiền trí được biết đến. Thế nào là ba? Thân làm không có não
hại, miệng nói không có não hại, ý nghĩ không có não hại. ...
(như trên)
9.-Thành tựu với ba pháp này, này các Tỷ-kheo, người
ngu vụng về, không phải bậc chân nhân, tự mình xử sự như
một kẻ mất gốc, bị thương tích, phạm tội, bị kẻ trí quở trách
và tạo nên nhiều điều vô phước. Thế nào là ba? Thân làm ác,
miệng nói ác, ý nghĩ ác (như trên) ...
Thành tựu với ba pháp này, này các Tỷ-kheo, người
hiền trí không vụng về, là bậc chân nhân, tự mình xử sự
không như một kẻ mất gốc, không bị thương tích, không
phạm tội, không bị kẻ trí quở trách và tạo nên nhiều phước
đức ... (như trên) ...
10.- Do thành tựu ba pháp, này các Tỷ-kheo, do không
đoạn tận ba cấu uế, tương xứng như vậy, bị quăng vào địa