132
Chương III – Ba Pháp
phỏng vấn, đặt các câu hỏi: "Thưa Tôn giả, cái này là thế nào?
Pháp này ý nghĩa gì? "Các Tôn giả ấy mở rộng những gì
chưa được mở rộng, phơi bày những gì chưa được phơi bày,
và đối với những đoạn sai khác còn có những chỗ nghi ngờ,
các vị ấy giải thích các sự nghi ngờ. Như vậy, này các Tỷ-
kheo, là Tỷ-kheo xây dựng được cơ bản.
Thành tựu với ba pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
không bao lâu, đạt đến sự lớn mạnh và rộng lớn về các thiện
pháp.
III. Phẩm Người
21.- Chứng Thực Với Thân
Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn trú ở Savatthi, tại Jetanava, vườn ông
Anàthapindika. Rồi Tôn giả Savittha, Tôn giả Mahàkotthita
đi đến Tôn giả Sàriputta; sau khi đến nói lên với Tôn giả
những lời chào đón hỏi thăm ... Tôn giả Sàriputta nói với
Tôn giả Savittha đang ngồi xuống một bên:
- Có ba hạng người này, này Hiền giả Savittha, có mặt,
xuất hiện ở đời. Thế nào là ba? Thân chứng, kiến chí, tín giải.
Ba hạng người này, này Hiền giả, có mặt, xuất hiện ở đời.
Trong ba hạng người này, này Hiền giả, hạng người nào
Hiền giả chấp nhận là hy hữu hơn, là thù diệu hơn?
- Có ba hạng người này, này Hiền giả Sàriputta, có mặt,
xuất hiện ở đời. Thế nào là ba? Thân chứng, kiến chí, tín giải.
Ba hạng người này, này Hiền giả, có mặt, xuất hiện ở đời.
Trong ba hạng người này, thưa Hiền giả, hạng người tín giải,
hạng người này, tôi chấp nhận là hy hữu hơn, là thù diệu hơn.