328
Chương III – Ba Pháp
110. Nhân Duyên (4)
1. - Có ba nhân duyên này, này các Tỷ-kheo, khiến các
nghiệp tập khởi. Thế nào là ba?
Này các Tỷ-kheo, do duyên các pháp làm chỗ y xứ cho
dục tham trong quá khứ; ước muốn không khởi sanh. Này
các Tỷ-kheo, do duyên các pháp làm chỗ y xứ cho dục tham
trong tương lai; ước muốn không khởi sanh. Này các Tỷ-
kheo, do duyên các pháp làm chỗ y xứ cho dục tham trong
hiện tại; ước muốn không sanh khởi.
2. Và như thế nào, này các Tỷ-kheo, do duyên các pháp
làm chỗ y xứ cho dục tham trong quá khứ, ước muốn không
sanh khởi?
Có người rõ biết, này các Tỷ-kheo, quả dị thục trong
tương lai của các pháp làm chỗ y xứ cho dục tham trong quá
khứ. Sau khi biết rõ quả dị thục trong tương lai, người ấy
tránh né quả dị thục ấy. Sau khi tránh né quả dị thục ấy, sau
khi tâm người ấy không còn tham đắm; với trí tuệ, vị ấy thể
nhập và thấy. Như vậy, này các Tỷ-kheo, do duyên các pháp
làm chỗ y xứ cho dục tham trong quá khứ, ước muốn không
sanh khởi.
3. Và như thế nào, này các Tỷ-kheo, do duyên các pháp
làm chỗ y xứ cho dục tham trong tương lai, ước muốn không
sanh khởi?
Có người rõ biết, này các Tỷ-kheo, quả dị thục trong
tương lai của các pháp làm chỗ y xứ cho dục tham trong
tương lai. Sau khi biết rõ quả dị thục trong tương lai, người
ấy tránh né quả dị thục ấy. Sau khi tránh né quả dị thục ấy,
sau khi tâm người ấy không còn tham đắm; với trí tuệ, người
ấy thể nhập và thấy. Như vậy, này các Tỷ-kheo, do duyên