372
Chương VI - Sáu Pháp
2. - Bạch Thế Tôn, do nhân gì, do duyên gì, sau khi
Như Lai nhập diệt, diệu pháp không còn tồn tại lâu dài?
3. - Ở đây, này Kimbila, khi Như Lai nhập diệt, các Tỷ-
kheo, Tỷ-kheo-ni, nam cư sĩ, nữ cư sĩ sống không cung kính,
không tùy thuận bậc Ðạo sư, sống không cung kính, không
tùy thuận Pháp; sống không cung kính, không tùy thuận
chúng Tăng; sống không cung kính, không tùy thuận học
pháp; sống không cung kính, không tùy thuận không phóng
dật; sống không cung kính, không tùy thuận tiếp đón. Này
Kimbila, đây là nhân, đây là duyên khiến cho khi Như Lai
nhập diệt, Diệu pháp không tồn tại lâu dài.
4. - Do nhân gì, do duyên gì khi Như Lai nhập diệt,
Diệu pháp được tồn tại lâu dài?
5. Ở đây, này Kimbila, khi Thế Tôn nhập diệt, các Tỷ-
kheo, Tỷ-kheo-ni, nam cư sĩ, nữ cư sĩ sống cung kính tùy
thuận bậc Ðạo Sư; sống cung kính tùy thuận Pháp; sống cung
kính tùy thuận chúng Tăng; sống cung kính tùy thuận học
pháp; sống cung kính tùy thuận không phóng dật; sống cung
kính tùy thuận tiếp đón. Ðây là nhân, đây là duyên, khi Như
Lai nhập diệt, Diệu pháp được tồn tại lâu dài.
(XI) (41) Ðống Gỗ
1. Như vầy tôi nghe:
Một thời, Tôn giả Sàriputta trú ở Ràjagaha, tại núi
Gijjhakùta. Rồi Tôn giả Sàriputta, vào buổi sáng đắp y, cầm
y bát cùng với số đông Tỷ-kheo, từ núi Gijjhakùta đi xuống.
Tôn giả thấy tại một chỗ nọ, một đống gỗ to lớn, thấy vậy
liền nói với các Tỷ-kheo:
- Này các Hiền giả, các Hiền giả có thấy đống gỗ to lớn
ấy không?