Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 3
401
gia chủ... của các nữ nhân... của các người ăn trộm... của các
Sa-môn. Thật vi diệu thay, thưa Tôn giả Gotama! ... Mong
Tôn giả Gotama nhận con làm đệ tử cư sĩ, từ nay cho đến
mạng chung con xin trọn đời quy ngưỡng!
(XI) (53) Không Phóng Dật
1. Rồi một Bà-la-môn đi đến Thế Tôn; sau khi đến, nói
với Thế Tôn những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên
những lời chào đón hỏi thăm thân hữu rồi ngồi xuống một
bên. Ngồi xuống một bên, Bà-la-môn ấy bạch Thế Tôn:
2. - Có một pháp nào, thưa Tôn giả Gotama, được tu
tập, được làm cho sung mãn, pháp ấy bao trùm và an trú hai
lợi ích: lợi ích hiện tại và lợi ích trong tương lai?
- Có một pháp, này Bà-la-môn, được tu tập, được làm
cho sung mãn bao trùm và an trú hai lợi ích: lợi ích hiện tại
và lợi ích trong tương lai.
- Một pháp ấy là gì, thưa Tôn giả Gotama được tu tập,
được làm cho sung mãn, pháp ấy bao trùm và an trú hai lợi
ích: lợi ích hiện tại và lợi ích trong tương lai?
3. - Không phóng dật, này Bà-la-môn là một pháp được
tu tập, được làm cho sung mãn, bao trùm và an trú hai lợi ích:
lợi ích hiện tại và lợi ích trong tương lai. Ví như, này Bà-la-
môn, phàm có những dấu chân của các loại bộ hành nào, tất
cả dấu chân ấy đều được thâu nhiếp trong dấu chân voi. Dấu
chân voi được gọi là tối thắng trong các dấu chân ấy, cũng
vậy, này Bà-la-môn, không phóng dật là một pháp được tu
tập, được làm cho sung mãn, bao trùm và an trú hai lợi ích:
lợi ích hiện tại và lợi ích trong tương lai. Ví như này Bà-la-
môn, trong một ngôi nhà có nóc nhọn, tất cả rui kèo đều
hướng về nóc nhọn, thiên về nóc nhọn, quy tụ về nóc nhọn,
nóc nhọn được gọi là tối thắng trong các vật ấy. Cũng vậy,