432
Chương VI - Sáu Pháp
Cũng vậy, này các Hiền giả, ở đây, một số người khi
còn sống gần vị Bổn Sư, hay sống gần một vị đồng Phạm
hạnh đóng vai trò y chỉ sư, trong khi ấy, là người nhu hòa
nhất trong những người nhu hòa, là người khiêm tốn nhất
trong những người khiêm tốn, là người an tịnh nhất trong
những người an tịnh. Khi người ấy rời khỏi bậc Ðạo Sư, rời
khỏi vị đồng Phạm hạnh đóng vai trò y chỉ sư, vị ấy sống
giao thiệp với các Tỷ-kheo, các Tỷ-kheo-ni, với các nam cư
sĩ, nữ cư sĩ, với các vua chúa, các đại thần của vua, với các
ngoại đạo, các đệ tử ngoại đạo. Do vị ấy sống giao thiệp,
phóng túng, thô lỗ, đam mê nói chuyện, tham ái tấn công tâm
vị ấy. Vị ấy, với tâm bị tham ái tấn công, liền từ bỏ học pháp
và hoàn tục.
3. Ví như có hạng người ly dục..., chứng và trú sơ
Thiền. Với tư tưởng: "Ta đã được sơ Thiền", vị ấy sống giao
thiệp với các Tỷ-kheo... từ bỏ học pháp và hoàn tục. Ví như,
này các Hiền giả, một cơn mưa to lớn xảy ra tại ngã tư đường,
khiến cho bụi bặm biến mất và bùn hiện ra. Này các Hiền giả,
nếu có ai nói như sau: "Nay tại ngã tư đường này, bụi sẽ
không hiện ra nữa". Người ấy nói như vậy có nói một cách
chơn chánh không?
- Thưa không, thưa Hiền giả. Sự kiện này có xảy ra,
thưa Hiền giả: "Tại ngã tư đường này, có người đi qua, hay
có trâu bò đi qua, hay gió và nóng có thể làm cho khô khí ẩm
ướt và bụi sẽ hiện ra trở lại.
- Cũng như vậy, thưa các Hiền giả, ở đây có hạng người
ly dục... chứng và trú Thiền thứ nhất. Vị ấy, với ý nghĩa: "Ta
đã chứng sơ thiền", sống giao thiệp với các Tỷ-kheo... từ bỏ
học pháp và hoàn tục.
4. Ở đây, này các Hiền giả, có hạng người làm cho tịnh
chỉ tầm và tứ... chứng và trú Thiền thứ hai. Vị ấy, với ý nghĩa: