448
Chương VI - Sáu Pháp
pháp thuần túy trắng, những pháp không có lỗi lầm, ngay
trong hiện tại, sẽ được nhập Niết-bàn". Như vậy, này Ananda,
Như Lai biết được tâm của loài Người với tâm của mình.
Cũng vậy, này Ananda, Như Lai với tâm của mình đã biết
được căn trí của mình, biết được pháp sanh khởi trong tương
lai.
Ở đây, này Ananda, ba hạng người trước, một trong ba
người ấy không phải bị thối đọa, một phải bị thối đọa, một bị
rơi vào đọa xứ, địa ngục. Ở đây, này Ananda, trong ba hạng
người sau, một trong ba hạng người này không phải bị thối
đọa, một phải bị thối đọa, một được nhập Niết-bàn.
(IX) (63) Một Pháp Môn Quyết Trạch
1. - Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ thuyết cho các Thầy pháp
môn thể nhập, pháp môn pháp. Hãy nghe và tác ý, Ta sẽ
giảng.
- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các vị Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như
sau:
2. - Và này các Tỷ-kheo, thế nào là pháp môn thể nhập
(quyết trạch), pháp môn pháp?
Này các Tỷ-kheo, cần phải biết các dục, cần phải biết
duyên khởi các dục, cần phải biết các dục sai biệt, cần phải
biết các dục dị thục, cần phải biết các dục đoạn diệt, cần phải
biết con đường đưa đến các dục đoạn diệt. Này các Tỷ-kheo,
cần phải biết cảm thọ, cần phải biết các cảm thọ duyên khởi,
cần phải biết các cảm thọ sai biệt, cần phải biết các cảm thọ
dị thục, cần phải biết các cảm thọ đoạn diệt, cần phải biết con
đường đưa đến các cảm thọ đoạn diệt. Này các Tỷ-kheo, cần
phải biết các tưởng, cần phải biết các tưởng duyên khởi, cần