350
Chương IX – Chín Pháp
4. Những pháp nào bất thiện được xem là bất thiện;
những pháp nào có tội được xem là có tội; những pháp nào
đen được xem là đen; những pháp nào không nên thực hiện
được xem là không nên thực hiện; những pháp nào không
xứng đáng bậc Thánh được xem là không xứng đáng bậc
Thánh. Ðối với các pháp ấy, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh
tấn, sách tâm, trì tâm để đoạn tận. Những pháp nào thiện
được xem là thiện; những pháp nào vô tội được xem là vô tội,
những pháp nào trắng được xem là trắng; những pháp nào
nên thực hiện được xem là nên thực hiện; những pháp nào
xứng đáng bậc Thánh được xem là xứng đáng bậc Thánh.
Ðối với các pháp ấy, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh tấn, sách
tâm, trì tâm để chứng được. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là tấn
lực.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là vô tội lực?
5. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Thánh đệ tử thành tựu thân
nghiệp vô tội, thành tựu khẩu nghiệp vô tội, thành tựu ý
nghiệp vô tội. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là vô tội lực.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là năng nhiếp lực?
6. Này các Tỷ-kheo, có bốn Nhiếp pháp này: bố thí, ái
ngữ, lợi hành, đồng sự. Tối thượng trong các loại bố thí, này
các Tỷ-kheo, là pháp thí. Tối thượng trong các loại ái ngữ,
này các Tỷ-kheo là tiếp tục thuyết pháp cho những ai hy cầu
và lóng tai nghe. Tối thượng trong các lợi hành, này các Tỷ-
kheo, là đối với người không có lòng tin, khích lệ, đặt vào,
an trú vào đầy đủ lòng tin; đối với người không giữ giới,
khích lệ, đặt vào, an trú vào đầy đủ giới; đối với người xan
tham khích lệ, đặt vào an trú vào bố thí; đối với người ác tuệ,
khích lệ, đặt vào, an trú vào đầy đủ trí tuệ. Này các Tỷ-kheo,
tối thượng trong đồng sự là đồng sự giữa bậc Dự Lưu với bậc
Dự Lưu, bậc Nhất Lai với bậc Nhất Lai, bậc Bất Lai với bậc