Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4
353
một cách không khó khăn. Và vì mục đích gì ta xuất gia, từ
bỏ gia đình, sống không gia đình. Mục đích của Sa-môn hạnh
ấy, không đi đến tu tập viên mãn". Ðối với một người như
vậy, này chư Hiền, sau khi tính toán, không hỏi gì, cần phải
bỏ đi, không được theo người ấy. Ở đây, khi biết được một
người như sau: "Người này, nếu ta thân cận, thời các pháp
bất thiện giảm thiểu, các pháp thiện tăng trưởng, những vật
dụng cần thiết cho đời sống xuất gia mà ta phải có như y áo,
đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật
dụng ấy có được một cách khó khăn. Và vì mục đích gì ta
xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Mục đích của
Sa-môn hạnh ấy, đi đến tu tập viên mãn". Này chư Hiền, đối
với một người như vậy, sau khi tính toán, cần phải theo
người ấy, không được bỏ đi. Ở đây, sau khi biết được một
người như sau: "Người này, nếu ta thân cận, thời các pháp
bất thiện giảm thiểu, các pháp thiện tăng trưởng, những vật
dụng cần thiết cho đời sống xuất gia mà ta phải có như y áo,
đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật
dụng ấy có được một cách không khó khăn. Và vì mục đích
gì ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Mục đích
của Sa-môn hạnh ấy, đi đến tu tập viên mãn". Này chư Hiền,
đối với một người như vậy, cần phải theo cho đến trọn đời,
không được bỏ đi, dầu có bị từ chối.
Này chư Hiền, một người cần phải được hiểu biết theo
hai phương diện: cần được thân cận và không cần được thân
cận đã được nói đến như vậy, chính do duyên này được nói
đến.
4. Y áo, này chư Hiền, cần phải được hiểu biết theo hai
phương diện: cần được sử dụng hay không cần được sử dụng
đã được nói đến như vậy. Do duyên gì được nói đến?