32
Chương X - Mười Pháp
trừ khử sự thật cá nhân, đã đoạn tận hoàn toàn các tầm cầu,
các tư duy không có uế trược, thân hành được khinh an, tâm
được khéo giải thoát, tuệ được giải thoát.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo đã đoạn tận
năm chi phần?
4. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đoạn tận dục tham,
đoạn tận sân, đoạn tận hôn trầm thụy miên, đoạn tận trạo hối,
đoạn tận nghi. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đoạn tận
năm chi phần.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo thành tựu sáu
chi phần?
5. Ở đây, này các Tỷ kheo, Tỷ-kheo khi mắt thấy sắc
không có hân hoan, không có thất vọng, trú xả chánh niệm
tỉnh giác; khi tai nghe tiếng... khi mũi ngửi hương... khi lưỡi
nếm vị... khi thân cảm xúc, khi ý biết pháp, không có hân
hoan, không có thất vọng, trú xả, chánh niệm tỉnh giác. Như
vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo thành tựu sáu chi phần.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo hộ trì một sự?
6. Ở đây, này các Tỷ-kheo thành tựu với tâm được niệm
hộ trì. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo hộ trì một sự. Và
này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo đầy đủ bốn y cứ?
7. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo có đắn đo thân cận
một sự, có đắn đo kham nhẫn một sự, có đắn đo tránh né một
sự, có đắn đo trừ khử một sự. Như vậy này các Tỷ-kheo, Tỷ-
kheo đầy đủ bốn y cứ.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo trừ khử sự thật
cá nhân?
8. Ở đây, này các Tỷ-kheo, đối với những sự sai biệt
phổ thông được các Sa-môn, Bà-la-môn phổ thông chấp nhận,