90
Chương X - Mười Pháp
trầm thụy miên được từ bỏ? Có phải ta sống nhiều với trạo
cử, hay ta sống nhiều với không trạo cử? Có phải ta sống
nhiều với nghi ngờ, hay ta sống nhiều vượt qua được nghi
ngờ? Có phải ta sống nhiều với phẫn nộ, hay ta sống nhiều
không bị phẫn nộ? Có phải ta sống nhiều với tâm bị ô nhiễm,
hay ta sống nhiều với tâm không bị ô nhiễm? Có phải ta sống
nhiều với thân nhiệt nóng, hay ta sống nhiều với thân không
nhiệt nóng? Có phải ta sống nhiều với biếng nhác, hay ta
sống nhiều với tinh tấn, tinh cần? Có phải ta sống nhiều với
không định tĩnh, hay ta sống nhiều với định tĩnh? "
4. Này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo quán sát như vậy, biết
rằng: "Ta sống nhiều với tâm tham; ta sống nhiều với tâm sân;
ta sống nhiều với tâm bị hôn trầm thụy miên chi phối; ta sống
nhiều với trạo cử; ta sống nhiều với nghi ngờ; ta sống nhiều với
phẫn nộ; ta sống nhiều với tâm bị nhiễm ô; ta sống nhiều với
thân nhiệt nóng; ta sống nhiều với biếng nhác; ta sống nhiều
với không định tĩnh", thời Tỷ-kheo ấy cần phải quyết định, ước
muốn, tinh tấn, nỗ lực, dõng mãnh, bất thối, chánh niệm, tỉnh
giác để đoạn tận các pháp ác bất thiện ấy. Ví như, này các Tỷ-
kheo, khi khăn bị cháy, hay khi đầu bị cháy, cần phải quyết
định, ước muốn, tinh tấn, nỗ lực, dõng mãnh, bất thối, chánh
niệm, tỉnh giác để dập tắt khăn hay đầu bị cháy ấy. Cũng vậy
này Tỷ kheo, Tỷ kheo ấy cần phải quyết định, ước muốn, tinh
tấn, nỗ lực, dõng mãnh, bất thối, chánh niệm, tỉnh giác để đoạn
tận các pháp bất thiện ấy.
5. Này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo quán sát như vậy biết
rằng: "Ta sống nhiều với tâm không tham, ta sống nhiều với
tâm không sân, ta sống nhiếu với tâm không hôn trầm thụy
miên; ta sống nhiều với tâm không trạo cử; ta sống nhiều với
tâm nghi ngờ được vượt qua; ta sống nhiều với tâm không
phẫn nộ; ta sống nhiều với tâm không nhiễm ô; ta sống nhiều