Từ bỏ, không tích lũy,
Chánh niệm, hành trì vậy.
Như vậy không chứa khổ,
Ðược gọi, gần Niết-bàn.
816. Không tham nhiễm các pháp,
Biết pháp, giữ chánh niệm,
Tâm không tham cảm thọ,
Không xâm nhập, an trú.
817. Cảm xúc như thế nào,
Như vậy, có cảm thọ,
Từ bỏ, không tích lũy,
Chánh niệm, hành trì vậy.
Như vậy, không chứa khổ,
Ðược gọi, gần Niết-bàn.
Rồi vị Trưởng lão đứng dậy, đảnh lễ bậc Ðạo Sư, rồi ra đi không bao lâu sau
đó, phát triển thiền quán, ngài chứng quả A-la-hán.
(CCLIII) Sela (Thera. 78)
Ðược sanh trong thời đức Phật hiện tại ở Anguttaràpa, trong một gia đình
Bà-la-môn, tại một làng Bà-la-môn ở Apana, ngài được đặt tên là Sela. Khi
đến tuổi trưởng thành, ngài sống ở đấy, rất giỏi về ba tập Vệ-đà và về nghệ
thuật Bà-la-môn, dạy các Mantrà (thần chú) cho ba trăm thanh niên Bà-la-
môn. Trong khi ấy Thế Tôn rời bỏ Sàvatthi, đang du hành ở Anguttaràpa với
một ngàn hai trăm năm mươi vị Tỷ-kheo. Biết được tám tánh thuần thục của
Sela và các đệ tử của ngài, đức Phật dừng lại tại một khu rừng. Rồi ẩn sĩ
Keniya, sau khi mời bậc Ðạo Sư với chúng Tỷ-kheo dùng cơm vào ngày sau,
đang sửa soạn rất nhiều món đồ ăn. Rồi Sela với ba trăm đệ tử đến thăm am
thất và hỏi có phải Keniya đang sửa soạn để đón mừng vị Ðại thần của vua.
Khi Keniya trả lời là sửa soạn thức ăn để mời đức Phật, Sela cảm thấy hết
sức xúc cảm với chữ đức Phật, đi đến gặp ngay đức Phật với các thanh niên
đệ tử của mình. Sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm, ngài chiêm
ngưỡng các tướng tốt đức Phật và nghĩ rằng: 'Một vị có những tướng tốt như
vậy, một là sẽ thành vị Chuyển luân Thánh vương, hai là sẽ thành Phật'. Một
vị Phật khi nghe tán thán về mình sẽ lộ rõ chân tướng Phật của mình. Còn