(XC) Sàmidatta (Thera. 13)
Trong thời đức Phật hiện tại, ngài sanh ở Ràjagaha (Vương Xá), con một
Bà-la-môn, được đặt tên là Sàmidatta. Khi đến tuổi trưởng thành, ngài nghe
uy lực của đức Phật, và đi đến tinh xá với những cư sĩ để nghe bậc Thế Tôn
thuyết pháp, ngài khởi lòng tin và xuất gia. Nhưng vì thiếu kinh nghiệm
trong một thời gian, ngài không có nhiệt tâm tu tập, cuối cùng, lại được nghe
đức Phật thuyết pháp, ngài trở nên phấn khởi, nhiệt tâm và chứng thực quả
A-la-hán.
Về sau, các Tỷ-kheo hỏi ngài: 'Làm sao Hiền giả chứng được pháp Thượng
nhân?' Và ngài nói lên hiệu năng của giáo pháp, sự tu chứng pháp và tùy
pháp. Ngài tuyên bố chánh trí của ngài trong bài kệ như sau:
90. Năm uẩn được rõ biết,
Tồn tại sẽ cắt đứt,
Vòng sanh tử đoạn tận,
Nay không còn tái sanh.
Phẩm Mười
(XCI) Paripunnaka (Thera. 13)
Trong thời đức Phật hiện tại, ngài sanh ở Kapilavatthu trong gia đình dòng
họ Thích-ca. Vì khả năng và tài sản của ngài được viên mãn. Ngài được biết
với tên là Paripumaka (viên mãn), ngài có đủ điều kiện để luôn luôn thưởng
thức các vị ăn ngon. Nhưng khi ngài được nghe bậc Ðạo Sư dùng các đồ ăn
khất thực, ngài nghĩ: 'Thế Tôn được nuôi dưỡng rất được nuông chiều,
nhưng nay Ngài lại dùng các đồ ăn như vậy để hưởng Niết-bàn an lạc. Vậy
sao ta lại ham muốn đồ ăn ngon?'. Bị dao động, ngài từ bỏ gia đình, xuất gia,
lấy đề tài tu tập về thân từ nơi bậc Ðạo Sư, cuối cùng ngài chứng quả A-la-
hán. Rồi ngài nói lên bài kệ này:
91. Dầu có hưởng món ăn,
Như cam lồ trăm vị,
Nhưng không thể sánh bằng,
Món ta ăn hôm nay;