Trung Bộ Kinh – Tập 1
459
này, trí tuệ cần phải được tu tập (Bhavetabba), còn thức cần
phải được liễu tri (Parinneyyam) như vậy là sự sai khác giữa
những pháp này.
(Thọ)
-- Cảm thọ, cảm thọ, này Hiền giả, được gọi là như vậy.
Này Hiền giả, như thế nào được gọi là cảm thọ?
-- Này Hiền giả, cảm thọ, cảm thọ (Vedeti), nên được
gọi là cảm thọ. Và cảm thọ gì? Cảm thọ lạc, cảm thọ khổ,
cảm thọ bất khổ bất lạc. Này Hiền giả, cảm thọ, cảm thọ, nên
được gọi là cảm thọ.
(Tưởng)
-- Này Hiền giả, tưởng, tưởng (Sanna) được gọi là như
vậy. Này Hiền giả, như thế nào được gọi là tưởng?
-- Tưởng tri, tưởng tri (Sanjanati), này Hiền giả, nên
được gọi là tưởng, Và tưởng tri gì? Tưởng tri màu xanh,
tưởng tri màu vàng, tưởng tri màu đỏ, tưởng tri màu trắng.
Tưởng tri, tưởng tri, này Hiền giả, nên được gọi là tưởng.
-- Này Hiền giả, thọ như vậy, tưởng như vậy, những
pháp này được kết hợp hay không được kết hợp? Có thể
chăng, nêu lên sự sai khác giữa những pháp này, sau khi
phân tích chúng nhiều lần?
-- Này Hiền giả, cảm thọ như vậy, tưởng như vậy,
những pháp này được kết hợp, không phải không được kết
hợp. Không có thể nêu lên sự sai khác giữa những pháp này,
sau khi phân tích chúng nhiều lần. Này Hiền giả, điều gì cảm
thọ được là tưởng tri được, điều gì tưởng tri được là cảm thọ
được. Do vậy, những pháp này được kết hợp, không phải
không được kết hợp, và không có thể nêu lên sự sai khác
giữa những pháp này, sau khi phân tích chúng nhiều lần.