Trung Bộ Kinh – Tập 1
475
-- Thưa Ni sư, có phải trong tất cả lạc thọ, tham tùy
miên tồn tại; trong tất cả khổ thọ, sân tùy miên tồn tại; trong
tất cả bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên tồn tại?
-- Hiền giả Visakha, không phải trong tất cả lạc thọ,
tham tùy miên tồn tại; không phải trong tất cả khổ thọ, sân
tùy miên tồn tại; không phải trong tất cả bất khổ bất lạc thọ,
vô minh tùy miên tồn tại.
-- Thưa Ni sư, trong lạc thọ, cái gì phải từ bỏ. Trong
khổ thọ, cái gì phải từ bỏ. Trong bất khổ bất lạc thọ, cái gì
phải từ bỏ?
-- Hiền giả Visakha, trong lạc thọ, tham tùy miên phải
từ bỏ. Trong khổ thọ, sân tùy miên phải từ bỏ. Trong bất khổ
bất lạc thọ, vô minh tùy miên phải từ bỏ.
-- Thưa Ni sư, có phải trong tất cả lạc thọ, tham tùy
miên phải từ bỏ. Trong tất cả khổ thọ, sân tùy miên phải từ
bỏ. Trong tất cả bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên phải từ
bỏ?
-- Hiền giả Visakha, không phải trong tất cả lạc thọ,
tham tùy miên phải từ bỏ; trong tất cả khổ thọ, sân tùy miên
phải từ bỏ; trong tất cả bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên
phải từ bỏ. Ở đây, Hiền giả Visakha, vị Tỷ-kheo ly dục, ly
bất thiện pháp, chứng và an trú Thiền thứ nhất, một trạng thái
hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm và tứ. Do vậy tham đã được từ
bỏ, không còn tham tùy miên tồn tại ở đây.
Ở đây, Hiền giả Visakha, vị Tỷ-kheo suy tư như sau:
"Chắc chắn ta sẽ chứng và an trú trong trú xứ mà nay các vị
Thánh đang an trú". Vì muốn phát nguyện hướng đến các
cảnh giải thoát vô thượng, do ước nguyện ấy, khởi lên ưu tư.
Do vậy, sân được từ bỏ, không còn sân tùy miên tồn tại ở đây.