8
1. Kinh Pháp Môn Căn Bản (Mùlapariyàya sutta)
địa đại. Vì thắng tri địa đại là địa đại, vị ấy không nghĩ đến
địa đại, không nghĩ (tự ngã) đối chiếu với địa đại, không nghĩ
đến (tự ngã) như là địa đại, không nghĩ: "Ðịa đại là của ta" -
không dục hỷ địa đại. Vì sao vậy? Ta nói vị ấy đã liễu tri địa
đại.
Vị ấy thắng tri thủy đại... hỏa đại... phong đại... sanh
vật... chư Thiên... Sanh chủ... Phạm thiên... Quang âm thiên...
Biến tịnh thiên... Quảng quả thiên... Abhibhù (Thắng Giả)...
Không vô biên xứ... Thức vô biên xứ... Vô sở hữu xứ... Phi
tưởng phi phi tưởng xứ... sở kiến... sở văn... sở tư niệm... sở
tri... đồng nhất... sai biệt... tất cả... Vị ấy thắng tri Niết-bàn là
Niết-bàn. Vì thắng tri Niết-bàn là Niết-bàn, vị ấy không nghĩ
đến Niết-bàn, vị ấy không nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với
Niết-bàn, không nghĩ đến (tự ngã) như là Niết-bàn, không
nghĩ: "Niết-bàn là của ta" - không dục hỷ Niết-bàn. Vì sao
vậy? Ta nói vị ấy đã liễu tri Niết-bàn".
(Bậc A-la-hán - II)
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, có Tỷ-kheo là bậc A-la-hán,
các lậu hoặc đã tận, tu hành thành mãn, các việc nên làm đã
làm, đã đặt gánh nặng xuống, đã thành đạt lý tưởng, đã tận
trừ hữu kiết sử, chánh trí giải thoát. Vị ấy thắng tri địa đại là
địa đại. Vì thắng trí địa đại là địa đại, vị ấy không nghĩ đến
địa đại, không nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với địa đại, không
nghĩ đến (tự ngã) như là địa đại, không nghĩ: "Ðịa đại là của
ta" - không dục hỷ địa đại. Vì sao vậy? Vì vị ấy không có
tham dục, nhờ tham dục đã được đoạn trừ.
Vị ấy thắng tri thủy đại... hỏa đại... Vị ấy thắng tri Niết-
bàn là Niết-bàn. Vì thắng tri Niết-bàn là Niết-bàn, vị ấy
không nghĩ đến Niết-bàn, không nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu
với Niết-bàn, không nghĩ đến (tự ngã) như là Niết-bàn,
không nghĩ: "Niết-bàn là của ta" - không dục hỷ Niết-bàn. Vì