318
131. Kinh Nhất dạ hiền giả (Bhaddekaratta sutta)
không truy tìm sự hân hoan trong ấy; "Mong rằng như vậy sẽ
là tưởng... sẽ là hành... sẽ là thức của tôi trong tương lai", và
không truy tìm sự hân hoan trong ấy. Như vậy, này các Tỷ-
kheo, là không ước vọng trong tương lai.
Và này các Tỷ-kheo, như thế nào là bị lôi cuốn trong
các pháp hiện tại? Ở đây, này các Tỷ-kheo, có kẻ vô văn
phàm phu không đi đến các bậc Thánh, không thuần thục
pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh;
không đi đến các bậc Chân nhân, không thuần thục pháp các
bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc Chân nhân; quán
sắc là tự ngã, hay quán tự ngã là có sắc, hay quán sắc là trong
tự ngã, hay quán tự ngã là trong sắc; hay vị ấy quán thọ là tự
ngã, hay quán tự ngã là có thọ, hay quán thọ là trong tự ngã,
hay quán tự ngã là trong thọ; hay vị ấy quán tưởng là tự ngã,
hay quán tự ngã là có tưởng, hay vị ấy quán tưởng là trong tự
ngã, hay quán tự ngã là trong tưởng; hay vị ấy quán hành là
tự ngã, hay vị ấy quán tự ngã là có hành, hay vị ấy quán hành
là trong tự ngã, hay vị ấy quán tự ngã là trong hành; hay vị
ấy quán thức là tự ngã, hay quán tự ngã là có thức, hay quán
thức là trong tự ngã, hay quán tự ngã là trong thức. Như vậy,
này các Tỷ-kheo, là bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là không bị lôi cuốn trong
các pháp hiện tại? Ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị Ða văn
Thánh đệ tử đi đến các bậc Thánh, thuần thục pháp các bậc
Thánh, tu tập pháp các bậc Thánh, đi đến các bậc Chân nhân,
thuần thục pháp các bậc Chân nhân, tu tập pháp các bậc
Chân nhân. Vị này không quán sắc là tự ngã, không quán tự
ngã là có sắc, không quán sắc là trong tự ngã, không quán tự
ngã trong sắc; không quán thọ... không quán tưởng... không
quán hành... không quán thức là tự ngã, không quán tự ngã là
có thức, không quán thức trong tự ngã, không quán tự ngã