326
132. Kinh A-nan Nhất dạ hiền giả (Anandabhaddekaratta sutta)
không tu tập pháp các bậc Chân nhân; quán sắc là tự ngã, hay
quán tự ngã là có sắc, hay quán sắc là trong tự ngã, hay quán
tự ngã là trong sắc; hay vị ấy quán thọ là tự ngã, hay quán tự
ngã là có thọ, hay quán thọ là trong tự ngã, hay quán tự ngã
là trong thọ; hay vị ấy quán tưởng là trong tự ngã, hay quán
tự ngã là có tưởng, hay vị ấy quán tưởng là tự ngã, hay quán
tự ngã là có tưởng; hay vị ấy quán hành là tự ngã, hay vị ấy
quán tự ngã là có hành, hay vị ấy quán hành là trong tự ngã,
hay vị ấy quán tự ngã là trong hành; hay vị ấy quán thức là tự
ngã, hay quán tự ngã là có thức, hay quán thức là trong tự
ngã, hay quán tự ngã là trong thức. Như vậy, này Ananda, là
bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại.
Và này Ananda, thế nào là không bị lôi cuốn trong các
pháp hiện tại? Ở đây, này Ananda, có vị Ða văn Thánh đệ tử
đi đến các bậc Thánh, thuần thục pháp các bậc Thánh, tu tập
pháp các bậc Thánh, đi đến các bậc Chân nhân, thuần thục
pháp các bậc Chân nhân, tu tập pháp các bậc Chân nhân. Vị
này không quán sắc là tự ngã, không quán tự ngã là có sắc,
không quán sắc là trong tự ngã, không quán tự ngã trong sắc;
không quán thọ... không quán tưởng... không quán hành...
không quán thức là tự ngã, không quán tự ngã là có thức,
không quán thức trong tự ngã, không quán tự ngã trong thức.
Như vậy, này Ananda, là không bị lôi cuốn trong các pháp
hiện tại.
Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng.
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến,
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây.
Không động, không rung chuyển