Trung Bộ Kinh – Tập 3
7
"-- Chư Hiền Nigantha, như các Ông đã nói, các Ông
không biết: "Trong quá khứ, chúng tôi có hiện hữu, chúng tôi
không hiện hữu"; các Ông không biết: "Trong quá khứ,
chúng tôi có tạo ác nghiệp, chúng tôi không tạo ác nghiệp";
các Ông không biết: "Chúng tôi có tạo ác nghiệp như thế này,
hay như thế kia"; các Ông không biết: "Khổ mức độ như thế
này đã được diệt tận, khổ mức độ như thế này cần phải được
diệt tận, hay với sự diệt tận khổ mức độ như thế này, tất cả
khổ sẽ được diệt tận"; các Ông không biết: "Sự đoạn tận các
bất thiện pháp ngay trong hiện tại hay sự thành tựu các thiện
pháp"; sự tình là như vậy, thời có hợp lý chăng, khi các Tôn
giả Nigantha lại trả lời: "Phàm cảm giác gì con người này
lãnh thọ, lạc thọ, khổ thọ hay bất khổ bất lạc thọ, tất cả đều
do nhân các nghiệp quá khứ, với sự đốt cháy, đoạn diệt các
nghiệp quá khứ, với sự không tạo các nghiệp mới, sẽ không
có diễn tiến đến tương lai. Do không có diễn tiến đến tương
lai, nghiệp được đoạn diệt; do nghiệp được đoạn diệt, khổ
được đoạn diệt; do khổ đoạn diệt, cảm thọ được đoạn diệt; do
cảm thọ được đoạn diệt tất cả khổ thọ sẽ được diệt tận?".
"-- Chư Hiền Nigantha, nếu các Ông được biết: "Trong
quá khứ, chúng tôi có hiện hữu, chúng tôi không hiện hữu";
các Ông được biết: "Trong quá khứ, chúng tôi có tạo ác
nghiệp, chúng tôi không tạo ác nghiệp"; các Ông được biết:
"Chúng tôi có tạo ác nghiệp như thế này, hay như thế kia";
các Ông được biết: "Khổ mức độ như thế này đã được diệt
tận, hay khổ mức độ như thế này cần phải được diệt tận, hay
với sự diệt tận khổ mức độ như thế này, tất cả khổ sẽ được
diệt tận"; các Ông được biết: "Sự đoạn tận các bất thiện pháp
ngay trong hiện tại hay sự thành tựu các thiện pháp"; sự tình
là như vậy, thời thật là hợp lý khi các Tôn giả Nigantha trả
lời: "Phàm cảm giác gì con người này lãnh thọ, lạc thọ, khổ
thọ hay bất khổ bất lạc thọ, tất cả đều do nhân các nghiệp quá