310
22. Kinh Ðại Niệm xứ (Mahàsatipatthana sutta)
Hay nội tâm có trạo hối, tuệ tri rằng: "Nội tâm tôi có
trạo hối"; hay nội tâm không có trạo hối, tuệ tri rằng: "Nội
tâm tôi không có trạo hối". Và với trạo hối chưa sanh nay
sanh khởi, vị ấy tuệ tri như vậy. Và với trạo hối đã sanh nay
được đoạn diệt, vị ấy tuệ tri như vậy. Và với trạo hối đã được
đoạn diệt, tương lai không sanh khởi nữa, vị ấy tuệ tri như
vậy.
Hay nội tâm có nghi, tuệ tri rằng: "Nội tâm tôi có nghi";
hay nội tâm không có nghi, tuệ tri rằng: "Nội tâm tôi không
có nghi." Và với nghi chưa sanh nay sanh khởi, vị ấy tuệ tri
như vậy. Và với nghi đã sanh, nay được đoạn diệt, vị ấy tuệ
tri như vậy, và với nghi đã được đoạn diệt, tương lai không
sanh khởi nữa, vị ấy tuệ tri như vậy.
Như vậy vị ấy sống quán pháp trên các nội pháp; hay
sống quán pháp trên các ngoại pháp; hay sống quán pháp trên
cả các nội pháp, ngoại pháp. Hay sống quán tánh sanh khởi
trên các pháp; hay sống quán tánh diệt tận trên các pháp; hay
sống quán tánh sanh diệt trên các pháp. "Có những pháp ở
đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng
hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không
nương tựa, không chấp trước một vật gì trên đời. Này các Tỷ
kheo, như vậy Tỷ kheo sống quán pháp trên các pháp, đối
với năm triền cái.
14. Lại nữa, này các Tỷ kheo, Tỷ kheo sống quán pháp
trên các pháp đối với Năm Thủ uẩn. Này các Tỷ kheo, thế
nào là Tỷ kheo sống quán pháp trên các pháp đối với Năm
Thủ uẩn?
Này các Tỷ kheo, Tỷ kheo suy tư: "Ðây là sắc, đây là
sắc sanh, đây là sắc diệt. Ðây là thọ, đây là thọ sanh, đây là
thọ diệt. Ðây là tưởng, đây là tưởng sanh, đây là tưởng diệt.
Ðây là hành, đây là hành sanh, đây là hành diệt. Ðây là thức,