320
22. Kinh Ðại Niệm xứ (Mahàsatipatthana sutta)
Này các Tỷ kheo, thế nào là Chánh định? Này các Tỷ
kheo, ở đây Tỷ kheo ly dục, ly ác bất thiện pháp, chứng và
trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với
tầm, với tứ. Tỷ kheo ấy diệt tầm, diệt tứ, chứng và trú Thiền
thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm,
không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Tỷ kheo ấy ly hỷ trú xả, chánh
niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là
xả niệm lạc trú, chứng và trú Thiền thứ ba. Tỷ kheo ấy xả
lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền
thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này các Tỷ
kheo, như vậy gọi là Chánh định.
Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Khổ diệt đạo thánh đế.
Như vậy vị ấy sống quán pháp trên các nội pháp; hay
sống quán pháp trên các ngoại pháp; hay sống quán pháp trên
các nội pháp, ngoại pháp. Hay sống quán tánh sanh khởi trên
các pháp; hay sống quán tánh diệt tận trên các pháp; hay
sống quán tánh sanh diệt trên các pháp. "Có những pháp ở
đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng
hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không
nương tựa, không chấp trước một vật gì trên đời. Này các Tỷ
kheo, như vậy Tỷ kheo sống quán pháp trên các pháp đối với
Bốn Thánh đế.
22. Này các Tỷ kheo, vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này
như vậy trong bảy năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả
sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là
nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ kheo,
không cần gì đến bảy năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ
này như vậy trong sáu năm... trong năm năm... trong bốn
năm... trong ba năm... trong hai năm... trong một năm, vị ấy
có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh
trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả