Trường Bộ Kinh – Tập 2 323
đi ra khỏi thành Setavyà, từng đoàn, từng chúng, từng nhóm
đi về hướng Bắc, đến tại rừng Simsapà. Thấy vậy vua cho
gọi quan hộ thành và hỏi:
- Này Khanh, vì sao các Bà-la-môn và Gia chủ ở
Setavyà đi ra khỏi thành Setavyà, từng đoàn, từng chúng,
từng nhóm, đi về hướng Bắc, đến tại rừng Simsapà như vậy?
- Có Sa môn Kumàra Kassapa, đệ tử Sa môn Gotama
đang du hành trong nước Kosala cùng với Ðại chúng Tỷ
kheo khoảng năm trăm vị, đã đến Setavyà, trú về phía Bắc
thành này, trong rừng Simsapà. Tiếng đồn tốt đẹp sau đây về
tôn giả Kumàra Kassapa được khởi lên: "Tôn giả là bậc học
rộng, tài cao, diệu trí, đa văn, lời nói thấu tâm, thiện xảo,
biện tài" và các vị ấy đi đến yết kiến tôn giả Kumàra
Kassapa.
- Này Khanh, hãy đi đến các Bà-la-môn và Gia chủ ấy
và nói với họ như sau: "Vua Pàyàsi nói các Hiền giả hãy đợi.
Vua Pàyàsi cũng sẽ đến yết kiến Sa môn Kumàra Kassapa".
Sa môn Kumàra Kassapa có thể cảm hóa các Bà -la-môn và
Gia chủ ở Setavyà ngu muội và kém khả năng theo quan
điểm: "Có đời sau, có các loại hóa sanh, hành vi thiện ác có
quả báo". Này Khanh, sự thật không có đời sau, không có
các loại hóa sanh, hành vi thiện ác không có quả báo.
- Xin vâng, thưa Tôn chủ!
Vị quan hộ thành vâng lời vua Pàyàsi, đi đến các Bà -
la-môn và Gia chủ ở Setavyà và nói:
- Chư Hiền giả hãy chờ đợi, vua Pàyàsi sẽ đến yết kiến
Sa môn Kumàra Kassapa.
4. Rồi Vua Pàyàsi được các Bà -la-môn và Gia chủ ở
Setavyà hộ tống cùng đi đến rừng Simsapà chỗ trú của tôn