Trường Bộ Kinh – Tập 3 247
sự kiện không xảy ra như vậy. Nếu tu tập vô tướng tâm giải
thoát, làm cho sung mãn, làm thành cỗ xe, làm thành căn cứ,
an trú, chất chứa và khéo léo tinh cần, mà thức vẫn chạy theo
các tướng, sự kiện không xảy ra như vậy. Này các Hiền giả,
vô tướng tâm giải thoát có khả năng giải thoát tất cả tướng.
Này các Hiền giả, lại nữa, ở đây vị Tỷ kheo nói như
sau: "Quan điểm "tôi có mặt" bị tôi từ khước. Quan điểm "tôi
là cái này" không được tôi chấp nhận. Tuy vậy mũi tên nghi
ngờ do dự vẫn ám ảnh an trú tôi". Vị ấy cần phải được nói
như sau: "Chớ có như vậy, chớ nói như vậy, Ðại Ðức! Chớ
có hiểu lầm Thế Tôn, vu khống Thế Tôn như vậy không tốt.
Thế Tôn không nói như vậy". Này các Hiền giả, sự kiện
không phải như vậy. Trường hợp không phải như vậy. "Quan
điểm "tôi có mặt" bị tôi từ khước. Quan điểm "tôi là cái này"
không được tôi chấp thuận. Tuy vậy nghi ngờ, do dự vẫn ám
ảnh an trú nơi tôi". Sự kiện không xảy ra như vậy. Này Hiền
giả, chính nhờ khước từ sự ngạo mạn "tôi có mặt", mà mũi
tên do dự nghi ngờ được giải thoát.
xviii) Sáu vô thượng: Kiến vô thượng, văn vô thượng,
lợi đắc vô thượng, học giới vô thượng, hành vô thượng, ức
niệm vô thượng.
xix) Sáu niệm xứ: Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng,
niệm Giới, niệm Thí, niệm Thiên.
xx) Sáu hằng trú: Này các Hiền giả, ở đây vị Tỷ kheo
mắt thấy sắc, không có hoan hỷ, không có ưu phiền, an trú
xả, chánh niệm, giác tỉnh; tai nghe tiếng... mũi ngửi hương...
lưỡi nếm vị... thân cảm xúc... ý nhận thức pháp, không có
hoan hỷ, không có ưu phiền, trú xả, chánh niệm, tỉnh giác.
xxi) Sáu sanh loại: Này các Hiền giả, ở đây có người hắc
sanh và sống tạo hắc pháp. Này các Hiền giả, ở đây, có người