Trường Bộ Kinh – Tập 3 293
tôn kính, nhờ vậy mà tàm quý được sắc sảo, ái lạc và cung
kính được an trú. Như vậy là nhân thứ nhất, duyên thứ nhất
đưa đến chứng đắc trí tuệ căn bản phạm hạnh nếu chưa
chứng được, đưa đến sự bội tăng, quảng đại, phát triển, viên
mãn nếu đã chứng được.
Ai sống gần bậc Ðạo Sư, hoặc một vị đồng Phạm hạnh
đáng tôn kính, nhờ vậy mà tàm quý được sắc sảo, ái lạc và
cung kính được an trú. Người này thỉnh thoảng đến các vị ấy
và đặt những câu hỏi: "Này Tôn giả, vấn đề này là thế nào?
Vấn đề này nghĩa như thế nào?" Và các vị này đối với người
ấy, nêu rõ những gì bị che khuất, phơi bày ra những gì bị
giấu kín, và diệt trừ mọi nghi ngờ đối với những vấn đề đang
còn nghi ngờ. Như vậy là nhân thứ hai, duyên thứ hai đưa
đến sự bội tăng, quảng đại, phát triển, viên mãn nếu đã
chứng được.
Sau khi đã nghe pháp, vị này được hai sự an tịnh, an
tịnh về thân và an tịnh về tâm. Như vậy là nhân thứ ba,
duyên thứ ba, đưa đến chứng đắc trí tuệ căn bản phạm hạnh
nếu chưa chứng được; đưa đến sự bội tăng, quảng đại, phát
triển, viên mãn, nếu đã chứng được.
Này các Hiền giả, lại nữa, vị Tỷ kheo giữ giới, sống chế
ngự với sự chế ngự giới bổn Patimokka, đầy đủ oai nghi
chánh hạnh, thấy nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, thọ
lãnh và tu học trong các học pháp. Như vậy là nhân thứ tư,
duyên thứ tư, đưa đến chứng đắc trí tuệ căn bản phạm hạnh
nếu chưa chứng được; đưa đến sự bội tăng, quảng đại, phát
triển, viên mãn, nếu đã chứng được.
Này các Hiền giả, lại nữa, vị Tỷ kheo đa văn, ghi nhớ
điều đã nghe, chất chứa điều đã nghe. Với các pháp sơ thiện,
trung thiện, hậu thiện, nghĩa văn đầy đủ, đề cao Phạm hạnh
hoàn toàn viên mãn thanh tịnh. Những pháp ấy, vị ấy nghe