300
34. Kinh Thập thượng (Dasuttara sutta)
Như vậy là tám pháp rất khó thể nhập.
viii) Thế nào là tám pháp cần được sanh khởi? Tám
Ðại nhân tầm: Pháp này cho người thiểu dục, pháp này
không phải cho người đa dục; pháp này cho người tri túc,
pháp này không phải cho người không tri túc; pháp này cho
người an tịnh độc cư, pháp này không phải cho người ưa tụ
hội; pháp này cho người siêng năng tinh tấn, pháp này không
phải cho người giải đãi; pháp này cho người có niệm hiền
tiền, pháp này không phải cho người thất niệm; pháp này là
cho người có định tâm, pháp này không phải cho người
không có định tâm; pháp này cho người có trí tuệ, pháp này
không phải cho người có ác tuệ; pháp này cho người không
ưa thích lý luận, pháp này không phải cho người ưa thích lý
luận. Như vậy là tám pháp cần được sanh khởi.
ix) Thế nào là tám pháp cần được thắng tri? Tám thắng
xứ. Một vị quán tưởng nội sắc, thấy các loại ngoại sắc có hạn
lượng, đẹp, xấu. Vị ấy nhận thức rằng: "Sau khi nhiếp thắng
chúng, ta biết, ta thấy", đó là thắng xứ thứ nhất.
Một vị quán tưởng nội sắc, thấy các loại ngoại sắc vô
lượng, đẹp, xấu. Vị ấy nhận thức rằng: "Sau khi nhiếp thắng
chúng, ta biết, ta thấy", đó là thắng xứ thứ hai.
Một vị quán tưởng vô sắc ở nội tâm thấy các loại ngoại
sắc có hạn lượng, đẹp, xấu. Vị ấy nhận thức rằng: "Sau khi
nhiếp thắng chúng, ta biết, ta thấy", đó là thắng xứ thứ ba.
Một vị quán tưởng vô sắc ở nội tâm thấy các loại ngoại
sắc vô lượng, đẹp, xấu. Vị ấy nhận thức rằng: "Sau khi nhiếp
thắng chúng, ta biết, ta thấy", đó là thắng xứ thứ tư.
Một vị quán tưởng vô sắc ở nội tâm thấy các loại ngoại
sắc màu xanh, sắc màu xanh, tướng sắc xanh, hình sắc xanh,
ánh sáng xanh - như bông gai màu xanh, sắc màu xanh,