Tương Ưng Bộ Kinh – Tập 2
147
18) -- Vậy có phải chư Tôn giả biết như vậy, thấy như
vậy, chứng được thiên nhĩ thông thanh tịnh siêu nhân, có thể
nghe hai loại tiếng: chư Thiên và loài Người, xa và gần?
-- Thưa không phải vậy, này Hiền giả.
19) -- Vậy có phải chư Tôn giả biết như vậy, thấy như
vậy, với tâm của mình biết được tâm của các chúng sanh
khác, các loài Người khác: Tâm có tham biết là tâm có tham;
tâm không tham biết là tâm không tham; tâm có sân biết là
tâm có sân; tâm không sân biết là tâm không sân; tâm có si
biết là tâm có si; tâm không si biết là tâm không si; tâm
chuyên chú biết là tâm chuyên chú; tâm tán loạn biết là tâm
tán loạn. Ðại hành tâm biết là đại hành tâm; không phải đại
hành tâm biết không phải là đại hành tâm. Tâm chưa vô
thượng biết là tâm chưa vô thượng; tâm vô thượng biết là
tâm vô thượng. Tâm Thiền định biết là tâm Thiền định; tâm
không Thiền định biết là tâm không Thiền định. Tâm giải
thoát biết là tâm giải thoát; tâm không giải thoát biết là tâm
không giải thoát?
-- Thưa không phải vậy, này Hiền giả.
20) -- Vậy có phải chư Tôn giả biết như vậy, thấy như
vậy, nhớ được nhiều đời quá khứ. Như một đời, hai đời, ba
đời, bốn đời, năm đời, mười đời, hai mươi đời, ba mươi đời,
bốn mươi đời, năm mươi đời, một trăm đời, hai trăm đời,
một ngàn đời, một trăm ngàn đời, nhiều hoại kiếp, nhiều
thành kiếp, nhiều hoại và thành kiếp. Vị ấy nhớ rằng: "Tại
chỗ kia ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp
như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như
thế này. Sau khi chết tại chỗ kia, ta được sanh ra tại chỗ nọ.
Tại chỗ ấy, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, tuổi
thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ nọ, ta được