8
Chương I: Tương Ưng Nhân Duyên
11) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là sáu xứ? Nhãn xứ,
nhĩ xứ, tỷ xứ, thiệt xứ, thân xứ, ý xứ. Này các Tỷ-kheo, đây
gọi là sáu xứ.
12) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là danh sắc? Thọ,
tưởng, tư, xúc, tác ý; đây gọi là danh. Bốn đại chủng và sắc
do bốn đại chủng tạo ra; đây gọi là sắc. Như vậy, đây là
danh, đây là sắc. Ðây gọi là danh sắc.
13) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là thức? Này các Tỷ-
kheo, có sáu thức thân này: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt
thức, thân thức, ý thức. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là thức.
14) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là hành? Này các Tỷ-
kheo, có ba hành này: thân hành, khẩu hành, ý hành. Này các
Tỷ-kheo, đây gọi là hành.
15) Này các Tỷ-kheo, thế nào là vô minh? Này các Tỷ-
kheo, không rõ biết Khổ, không rõ biết Khổ tập, không rõ
biết Khổ diệt, không rõ biết Con đường đưa đến Khổ diệt.
Này các Tỷ-kheo, đây gọi là vô minh.
16) Như vậy này các Tỷ-kheo, vô minh duyên hành;
hành duyên thức; thức duyên danh sắc; danh sắc duyên sáu
xứ; sáu xứ duyên xúc; xúc duyên thọ; thọ duyên ái; ái duyên
thủ; thủ duyên hữu; hữu duyên sanh; sanh duyên già, chết,
sầu, bi, khổ, ưu, não được khởi lên. Như vậy là toàn bộ khổ
uẩn này tập khởi. Nhưng do sự ly tham, đoạn diệt vô minh
một cách hoàn toàn, nên hành diệt. Do hành diệt nên thức
diệt. Do thức diệt nên danh sắc diệt. Do danh sắc diệt nên sáu
xứ diệt. Do sáu xứ diệt nên xúc diệt. Do xúc diệt nên thọ
diệt. Do thọ diệt nên ái diệt. Do ái diệt nên thủ diệt. Do thủ
diệt nên hữu diệt. Do hữu diệt nên sanh diệt. Do sanh diệt
nên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não đều diệt. Như vậy là toàn
bộ khổ uẩn này đoạn diệt.