72
Chương I: Tương Ưng Nhân Duyên
16) Do sanh tập khởi nên già chết tập khởi. Do sanh
diệt nên già chết diệt. Ðây là Thánh đạo tám ngành đưa đến
già chết diệt; tức là chánh tri kiến... chánh định.
17) Này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử biết già chết như
vậy, biết già chết tập khởi như vậy, biết già chết diệt như
vậy, biết con đường đưa đến già chết diệt như vậy.
18) Ðây là pháp trí của vị ấy. Vị ấy với pháp này được
thấy, được biết, được quả tức thời, được đạt đến, được thể
nhập (pariyogathena) hướng dẫn thái độ (nayam) của mình
đối với quá khứ và tương lai.
19) Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong quá khứ
đã hiểu rõ già chết, đã hiểu rõ già chết tập khởi, đã hiểu rõ
già chết diệt, đã hiểu rõ con đường đưa đến già chết diệt, tất
cả những vị ấy đều hiểu biết như vậy, như vậy; như hiện nay
Ta vậy.
20) Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong tương lai
sẽ hiểu rõ (abhijanissanti) già chết, sẽ hiểu rõ già chết tập
khởi, sẽ hiểu rõ già chết diệt, sẽ hiểu rõ con đường đưa đến
già chết diệt, tất cả những vị ấy sẽ hiểu biết như vậy, như
vậy; như hiện nay Ta vậy. Ðây tức là tùy trí (anvaye nànam)
của vị ấy.
21) Này các Tỷ-kheo, vì rằng vị Thánh đệ tử được
thanh tịnh và thuần tịnh hai loại trí, pháp trí và tùy trí; này
các Tỷ-kheo, vị ấy được gọi là Thánh đệ tử đạt tri kiến,
(dithisampanno) đạt kiến, đã đi đến diệu pháp này, đã thấy
diệu pháp này, đã đầy đủ hữu học trí, đã đầy đủ hữu học
minh, đã nhập được pháp lưu, là bậc Thánh minh đạt tuệ
(nibbedhi kapanno), đã đứng gõ vào cửa bất tử.
22) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là sanh?...