176
Chương I: Tương Ưng Uẩn
không có lõi cứng. Làm sao, này các Tỷ-kheo, lại có lõi cứng
trong ảo thuật được?
13) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, phàm thức gì thuộc
quá khứ, vị lai, hiện tại... hoặc xa hay gần; Tỷ-kheo nhìn
chuyên chú, như lý quán sát, thức ấy hiện rõ ra là trống
không, hiện rõ ra là trống rỗng, hiện rõ ra là không có lõi
cây. Làm sao, này các Tỷ-kheo, lại có lõi cây trong thức
được?
14) Thấy vậy, này các Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử
nhàm chán đối với sắc... đối với thọ... đối với tưởng... đối với
các hành... nhàm chán đối với thức. Do nhàm chán, vị ấy ly
tham. Do ly tham, vị ấy giải thoát. Trong sự giải thoát, trí
khởi lên: "Ta đã giải thoát... không còn trở lui trạng thái này
nữa". Vị ấy biết rõ như vậy.
15) Thế Tôn thuyết như vậy. Bậc Thiện Thệ sau khi nói
như vậy, bậc Ðạo Sư lại nói thêm:
1) Sắc ví với đống bọt,
Thọ ví bong bóng nước,
Tưởng ví ráng mặt trời,
Hành ví với cây chuối,
Thức ví với ảo thuật,
Ðấng bà con mặt trời,
Ðã thuyết giảng như vậy.
2) Nếu như vậy chuyên chú,
Như lý chơn quán sát,
Như lý nhìn các pháp,
Hiện rõ tánh trống không.
3) Bắt đầu với thân này,
Bậc Ðại Tuệ thuyết giảng,