Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3
285
định và cũng thiện xảo về Thiền chứng trong Thiền định.
Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị này là vị tối tôn, tối thắng, là vị
thượng thủ, tối thượng, tối diệu.
II. Chỉ Trú (S.iii,264)
1-3) Nhân duyên ở Sàvatthi...
-- Ở đây, này các Tỷ-kheo, có bốn vị tu Thiền này. Thế
nào là bốn?
4) Ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị tu Thiền, thiện xảo về
Thiền định trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về chỉ
trú trong Thiền định.
5) Ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị tu Thiền, thiện xảo về
chỉ trú trong Thiền định, nhưng không thiện xảo về Thiền
định trong Thiền định.
6) Ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị tu Thiền, không thiện
xảo về Thiền định trong Thiền định, cũng không thiện xảo về
chỉ trú trong Thiền định.
7) Ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị tu Thiền, thiện xảo về
Thiền định trong Thiền định, và cũng thiện xảo về chỉ trú
trong Thiền định.
8) Tại đây, này các Tỷ-kheo, vị tu Thiền, thiện xảo về
Thiền định trong Thiền định, cũng thiện xảo về chỉ trú trong
Thiền định. Trong bốn vị tu Thiền ấy, vị này là vị tối tôn, tối
thắng, là vị thượng thủ, tối thượng, tối diệu.
9) Ví như, này các Tỷ-kheo, từ bò cái nên có sữa; từ
sữa có lạc; từ lạc có sanh tô; từ sanh tô có thục tô; từ thục tô
có đề hồ. Ðề hồ được gọi là tối tôn.
10) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, vị tu Thiền thiện xảo
về Thiền định trong Thiền định, cũng thiện xảo về chỉ trú