82
Chương I: Tương Ưng Uẩn
này... Những ai được vẹn toàn, thời không thể nêu rõ sự luân
chuyển của họ.
25) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là thức? Này các Tỷ-
kheo, có sáu thức thân này: Nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt
thức, thân thức, ý thức. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là thức. Do
danh sắc tập khởi nên thức tập khởi. Do danh sắc đoạn diệt nên
thức đoạn diệt. Ðây là con đường Thánh đạo Tám ngành đưa
đến thức đoạn diệt đối với thức, tức là chánh tri kiến... chánh
định.
26) Do duyên thức khởi lên lạc hỷ gì, đây là vị ngọt của
thức. Thức vô thường, khổ, vô ngã, đây là nguy hiểm của
thức. Sự nhiếp phục dục tham, sự đoạn tận dục tham đối với
thức, đây là sự xuất ly của thức.
27) Này các Tỷ-kheo, các vị Sa-môn hay Bà-la-môn
nào thắng tri thức là như vậy, thắng tri thức tập khởi là như
vậy, thắng tri thức đoạn diệt là như vậy, thắng tri con đường
đưa đến thức đoạn diệt là như vậy, thắng tri vị ngọt của thức
là như vậy, thắng tri sự nguy hiểm của thức là như vậy, thắng
tri sự xuất ly của thức là như vậy; họ hướng về thực hiện
yếm ly, ly tham, đoạn diệt đối với thức. Những thực hiện ấy,
họ khéo thực hiện. Những ai khéo thực hiện, những vị ấy có
chân đứng trong Pháp và Luật này.
28) Này các Tỷ-kheo, những Sa-môn hay Bà-la-môn
nào thắng tri thức là như vậy, thắng tri thức tập khởi là như
vậy, thắng tri thức đoạn diệt là như vậy, thắng tri con đường
đưa đến thức đoạn diệt là như vậy, thắng tri vị ngọt của thức
là như vậy, thắng tri sự nguy hiểm của thức là như vậy, thắng
tri sự xuất ly của thức là như vậy; do yếm ly, ly tham, đoạn
diệt thức, họ giải thoát, không chấp thủ. Họ được khéo giải
thoát. Những ai được khéo giải thoát, họ được vẹn toàn.