Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 4
283
Thiền thứ nhất. Này Moggalàna, hãy đặt tâm vào Thiền thứ
nhất! Hãy nhứt tâm vào Thiền thứ nhất".
7) Rồi này chư Hiền, trong một thời gian khác, tôi
chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục
sanh, có tầm có tứ.
8) Này chư Hiền, nếu ai nói một cách chơn chánh: "Vị
đệ tử được bậc Ðạo Sư hỗ trợ, chứng được đại thắng trí",
người ấy sẽ nói về tôi như sau: "Mahà Moggahàna là người
đệ tử được bậc Ðạo Sư hỗ trợ, chứng được đại thắng trí".
II. Không Tầm (S.iv,263)
1-2). ..
3) -- "Thiền thứ hai, Thiền thứ hai", được nói đến như
vậy. Thế nào là Thiền thứ hai?
4) Và này chư Hiền, tôi suy nghĩ như sau: "Ở đây, Tỷ-
kheo làm cho tịnh chỉ các tầm và tứ, chứng và trú Thiền thứ
hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ,
nội tĩnh, nhứt tâm". Ðây gọi là Thiền thứ hai.
5) Rồi này chư Hiền, tôi làm cho tịnh chỉ các tầm và tứ,
chứng và trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định
sanh, không tầm, không tứ, nội tĩnh, nhứt tâm. Này chư
Hiền, khi tôi trú với an trú này, các tưởng câu hữu với tầm
được tác ý và hiện hành.
6) Rồi này chư Hiền, Thế Tôn với thần thông đi đến tôi
và nói: "Này Moggalàna, này Moggalàna, chớ có phóng dật
Thiền thứ hai. Này Bà-la-môn, hãy đặt tâm vào Thiền thứ
hai! Hãy nhứt tâm vào Thiền thứ hai! Hãy định tâm vào
Thiền thứ hai!"