84
Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ
nhận thức;ở đây đối với chúng, Ông có lòng dục, tham hay
khát ái không?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
12) -- Và ở đây, này Màlukyaputta, đối với các pháp
được thấy, được nghe, được cảm nhận, được biết đến, Ông sẽ
chỉ thấy được với những vật thấy được, sẽ chỉ nghe được với
những vật nghe được, sẽ chỉ cảm nhận được đối với những
vật cảm nhận được, sẽ chỉ nhận biết được đối với những vật
có thể nhận biết được.
13) Vì rằng, này Màlukyaputta, đối với các pháp được
thấy, được nghe, được cảm nhận, được biết đến, Ông sẽ chỉ
thấy được với những vật thấy được, chỉ nghe được với những
vật nghe được, chỉ cảm nhận được đối với những vật cảm
nhận được, chỉ nhận biết được đối với những vật nhận biết
được. Cho nên, này Màlukyaputta, Ông không có vì cái ấy.
Do vì, này Màlukyaputta, Ông không có vì cái ấy, nên Ông
không có: "Ở nơi đây". Do vì, này Màlukyaputta, Ông không
có: "Ở nơi đây", do vậy, này Màlukyaputta, Ông sẽ không có
đời này, đời sau, và giữa hai đời ấy. Ðây là sự chấm dứt khổ
đau.
14) -- Bạch Thế Tôn, lời giảng vắn tắt này của Thế
Tôn, con hiểu một cách rộng rãi như sau:
1) Thấy sắc, niệm mê say,
Tác ý đến ái tướng,
Tâm tham đắm cảm thọ,
Tham luyến sắc an trú.
Vị ấy, thọ tăng trưởng,
Nhiều loại, từ sắc sinh,
Tham dục và hại tâm,
Não hại tâm vị ấy,